Dằn mặt người khác, phải hầu tòa

Cập nhật, 13:51, Thứ Ba, 14/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Vì muốn giúp đàn anh dằn mặt bị hại, 2 thanh niên mới 17- 18 tuổi đã đạp xe một phụ nữ lưu thông trên đường dẫn đến té ngã và bị thương 30% nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Kim Nhật Thanh (SN 2003) và Huỳnh Khánh Duy (SN 2002- cùng trú Phường 1- TP Vĩnh Long) đều bỏ học và không nghề nghiệp, chơi thân với Đ.T.T. và một số thanh niên khác.

Sáng 8/5/2020, T. đến bãi xe trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1) tìm con trai bà T.T.H. (SN 1966- trú Phường 8) để đòi tiền.

Bà H. biết chuyện yêu cầu T. viết giấy nợ và ghi rõ tiền lời thì T. tức giận đập tay xuống bàn, nói: “Tui cho con bà mượn tiền, có lấy đồng bạc lời nào đâu mà bà nói vậy”. Thấy T. lớn tiếng, bà H. điện báo công an và 2 bên được mời về trụ sở Công an Phường 1 làm việc.

Khi nghe nhóm bạn cho hay việc T. bị công an phường mời, Thanh nhờ bạn chạy xe rước Duy rồi cùng đến quán cà phê đối diện Công an Phường 1 chờ T. ra.

Trong lúc uống cà phê, Duy nói với Thanh: “Tao chở mày chạy theo đạp xe bà kia” thì Thanh đồng ý. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi bà H. điều khiển xe từ Công an Phường 1 ra đường 2 Tháng 9 để về nhà thì Duy điều khiển xe gắn máy chở Thanh chạy theo.

Đến đoạn trước Trạm Y tế Phường 1, Duy áp sát xe bà H. Thanh ngồi sau dùng chân đạp trúng bửng xe làm bà H. té xuống đường bị thương, được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị với tỷ lệ thương tật 30%.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra xác định vụ tai nạn có dấu hiệu tội phạm nên đã trích xuất camera và sàng lọc đối tượng nghi vấn. Khi Công an TP Vĩnh Long mời làm việc, Thanh và Duy đã thừa nhận hành vi đạp xe làm bà H. té bị thương.

Xét hành vi của Kim Nhật Thanh và Huỳnh Khánh Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thanh và Duy.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thanh và Duy thừa nhận không quen biết, cũng không có mâu thuẫn với bà H.. Do xuất phát từ việc T. cự cãi với bà H., bị công an mời nên Thanh và Duy nảy sinh ý định đạp xe bà H. để dằn mặt dùm T.

Hành vi của Thanh và Duy có tính chất côn đồ, xem thường sức khỏe, tính mạng người khác. Các bị cáo nhận thức được hành vi đạp xe khi lưu thông trên đường sẽ gây nguy hiểm cho bị hại nhưng vẫn cố ý thực hiện, gây bức xúc dư luận, bị nhiều người lên án.

Mặc dù sau khi xảy ra sự việc, các bị cáo đã tác động gia đình khắc phục hậu quả và được bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng do hành vi của các bị cáo có tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Kim Nhật Thanh và Huỳnh Khánh Duy mỗi người 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

DIỄM PHƯỢNG