Đi sai phần đường, gây tai nạn nghiêm trọng

Cập nhật, 11:30, Thứ Tư, 13/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Điều khiển xe buýt vượt ô tô đang lưu thông cùng chiều, Phạm Thanh Hải (SN 1988, ngụ xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) đi sai phần đường dẫn đến tai nạn thương tâm khiến một người tử vong. Sau khi bị truy tố ra tòa, bị cáo phải trả giá cho sự bất cẩn của mình bằng bản án 1 năm tù giam.

Theo hồ sơ vụ án, vào sáng 5/5/2021, Phạm Thanh Hải điều khiển xe buýt loại 29 chỗ đi từ bến xe huyện Trà Ôn đến TP Vĩnh Long.

Đến khoảng 9 giờ 50 phút cùng ngày, khi lưu thông đến QL53- đoạn thuộc ấp An Phú A (xã Long An- Long Hồ), Hải điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái để vượt ô tô 7 chỗ chạy cùng chiều. Cùng lúc này, phần đường hướng ngược lại có 2 mô tô do ông B. và P. đang chạy đến.

Thấy xe buýt lấn sang phần đường của mình, ông B. điều khiển xe tránh dẫn đến va chạm với xe của P. và khiến cả 2 người ngã xuống đường. Hậu quả, xe của Hải chạy đến va chạm vào người ông B. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, còn P. bị xây xát nhẹ.

Căn cứ kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), nguyên nhân tử vong của ông B. do sốc đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn do Hải điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định- vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.

Do hành vi của Phạm Thanh Hải đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hải.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo Hải thừa nhận lỗi hoàn toàn trong vụ án do bản thân chủ quan khi điều khiển phương tiện. Sau tai nạn, đại diện gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại cho gia đình bị hại là 100 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Hải không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe và góp phần ngăn ngừa chung, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục xong phần thiệt hại và được gia đình bị hại gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải 1 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

PHẠM TẤN