Anh em tương tàn!

Cập nhật, 13:43, Thứ Ba, 12/10/2021 (GMT+7)

 

Bị cáo Phan Văn Công tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Phan Văn Công tại phiên tòa sơ thẩm.

(VLO) Ngày 28/9/2021, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Phan Văn Công (SN 1995, ngụ xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) 18 năm tù vì tội “Giết người”. Chỉ vì xích mích trong cuộc nhậu mà Công và hai người anh em bà con phải chịu cảnh “kẻ mất người còn”.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố Công tội “Giết người” theo điểm a và điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngày 10/2/2021, Công nhậu tại nhà Cao Tôn Bảo ở xã Tân Long Hội (Mang Thít) thì nhận được điện thoại của Cao Văn Hoàng Huynh (Bảo là cậu ruột Công, đồng thời là chú ruột Huynh).

Huynh trách Công sao rủ nhậu mà không đến. Sợ anh em hiểu lầm, Công vội đi tìm Huynh lúc này đang nhậu tại nhà cha ruột ở ấp Cầu Ván (xã Tân Long Hội). Thấy Công, Huynh ném chai bia thể hiện thái độ tức giận và lớn tiếng chửi bới, còn Công cố gắng giải thích.

Tiếp đến, Huynh chửi dòng họ, chửi luôn mẹ Công, không thể kiềm chế được nữa, Công chạy về nhà ở xã Hiếu Phụng (Vũng Liêm) lấy dao và kiếm chém Huynh cho hả giận.

Lúc Công quay lại thì thấy Huynh và Bảo đang đánh nhau nên xông đến chém Huynh 2 cái vào vùng đầu và vai. Lúc này, Cao Văn Hoàng Sơn (SN 1986, em ruột Huynh) phát hiện sự việc nên cầm cây xông vào đánh Công nhưng không trúng và bị Công dùng dao chém lại.

Sơn được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong. Sau khi gây án, Công đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Về hung khí gây án, Công khai mua trên mạng xã hội với giá hơn 1 triệu đồng, cất giấu trong phòng ngủ, cả nhà không ai biết. Theo giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) nguyên nhân tử vong của Sơn do mất máu cấp bởi các vết thương gây ra ở vùng mặt.

Huynh cũng bị thương ở đầu và vai với tỷ lệ 12% nhưng không yêu cầu xử lý hình sự đối với Công. Quá trình điều tra xác định, khi Công chạy về nhà lấy hung khí, Bảo thấy nhưng không biết cháu đi đâu nên đuổi theo kêu về, Công không nói gì mà dừng lại giữa đường đi vệ sinh. Bảo nghĩ cháu nghe lời mình nên quay về thì gặp Huynh và xảy ra cự cãi, thách thức đánh nhau.

Bảo mở cốp xe lấy dao tự chế chém trúng vào tay trái của Huynh và bị cháu dùng mỏ lết đánh vào đầu, sau đó 2 chú cháu vật nhau té xuống ruộng.

Cũng theo cơ quan điều tra, hành vi của Bảo là độc lập, không có yếu tố cấu thành đồng phạm với Công nên không đề nghị xử lý hình sự là có căn cứ. Đối với hành vi đánh nhau giữa Bảo và Huynh, Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến Công an xã Tân Long Hội để xử lý hành chính.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG