"Chôm" điện thoại khi dừng đổ xăng

Cập nhật, 06:35, Thứ Tư, 13/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Đang đổ xăng nhưng thấy người phụ nữ kế bên để điện thoại trên xe, Lại Đắc Anh Tâm (SN 1977, ngụ xã Tân Lược- Bình Tân) tìm cách tiếp cận để lấy trộm.

Theo hồ sơ vụ án, tối 24/2/2021, Tâm điều khiển xe gắn máy từ nhà sang TP Cần Thơ. Giữa đường hết xăng, Tâm ghé vào một cây xăng trên địa bàn xã Thành Lợi (Bình Tân) tiếp nhiên liệu, đúng lúc chị N.T.X. (ngụ TX Bình Minh) cũng vừa ghé xe vào.

Thấy trong hộc xe của chị X. có chiếc điện thoại iPhone 7 Plus, Tâm cố tình dẫn xe mình lại gần, khi người này không để ý thì lấy trộm rồi nhanh chóng tẩu thoát “quên” luôn đổ xăng.

Giữa đường, Tâm dừng lại tháo ốp lưng, sim điện thoại quăng bỏ, sau đó đem đến một cửa hàng cầm đồ ở TP Cần Thơ bán được 1 triệu đồng.

Chủ cửa hàng này sau khi mua điện thoại đã cho nhân viên tháo linh kiện nên lúc cơ quan công an phát hiện đã không thu hồi được hết.

Quá trình điều tra của Công an huyện Bình Tân, Tâm thừa nhận hành vi phạm tội và khai thêm, bản thân nghiện ma túy. Công việc chính của Tâm là lái xe tải thuê cho một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ.

Tối 24/2, trên đường đến nơi làm, đối tượng ghé vào đổ xăng thì phát hiện chị X. để tài sản sơ hở nên nảy sinh lòng tham.

Theo giám định của Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự huyện Bình Tân, điện thoại của chị X. trị giá 4 triệu đồng.

Với hành vi này, Tâm bị Công an huyện Bình Tân khởi tố bị can và tạm giam phục vụ điều tra. Đối với chủ cửa hàng cầm đồ, do không biết điện thoại là tài sản bất chính nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, Tâm thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải vì hành vi đã gây ra. Quá trình điều tra, bị cáo tự nguyện bồi thường cho chị X. 5 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo còn có một số tình tiết giảm nhẹ như: nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo là lao động chính và thuộc diện khó khăn nên HĐXX cho rằng không cần cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giáo dục, răn đe là phù hợp.

Mặc dù tính chất vụ án là ít nghiêm trọng nhưng chỉ vì cần tiền tiêu xài mà bị cáo đã xâm phạm trái pháp luật tài sản của người khác nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lại Đắc Anh Tâm 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng, vì tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG