Bênh bạn gái, đánh bạn nhậu

Cập nhật, 06:35, Thứ Tư, 13/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Thấy bạn gái và bạn nhậu cự cãi, Trần Thanh Tâm (SN 1999, trú ấp Phước Lợi A, xã Long Phước- Long Hồ) không can ngăn mà dùng chai rượu đánh vào đầu bạn nhậu gây thương tích nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Tối 5/3/2021, Trần Thanh Tâm cùng bạn gái là Nguyễn Thị Yến Ly (SN 2000, trú Ấp 1, xã Tân Lộc- Tam Bình) và Phan Thanh Xuân (SN 1990, trú ấp Định Hưng, xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam- Bến Tre) cùng một số người bạn khác đến nhà hàng Phát Đạt trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) dự tiệc sinh nhật.

Đến khoảng 0 giờ 30 thì giữa Xuân và Ly xảy ra cự cãi nhưng được những người dự tiệc chung can ngăn.

Sau đó, Xuân và Ly tiếp tục cự cãi. Ly đập bể ly bia xuống bàn, Xuân thấy vậy cũng đập phá thức ăn trên bàn và ném ly bia vào tường. Tâm bênh bạn gái cầm chai rượu xông đến đánh liên tiếp vào đầu Xuân gây thương tích.

Thấy Xuân té ngã, Ly dùng chân đạp vào người Xuân nhiều cái, Tâm cũng dùng tay đánh vào lưng và vai Xuân thì được nhân viên trong quán can ra.

Sau đó, Tâm cùng Ly bỏ về nhà, còn Xuân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hôm sau, Tâm đến Công an Phường 4 đầu thú.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Phan Thanh Xuân bị chấn thương vùng đỉnh chẩm gây giập não, xuất huyết vùng thái dương trái, nứt sọ và mất xương sọ chẩm phải, tụ dịch khí bào chũm phải, tỷ lệ thương tật 22%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long khởi tố Trần Thanh Tâm về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tâm khai do tức giận khi thấy Xuân cự cãi và có lời lẽ xúc phạm bạn gái tại tiệc sinh nhật nên đã cầm chai rượu đánh vào đầu Xuân.

Hành vi dùng vỏ chai rượu bằng thủy tinh là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác của Tâm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Đáng lẽ khi thấy bạn gái và Xuân xảy ra mâu thuẫn thì Tâm phải là người đứng ra can ngăn, nhưng vì bản tính hung hăng, xem thường luật pháp, Tâm đã dùng chai rượu tấn công và gây thương tích cho bị hại nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Tâm đã thành khẩn nhận tội, sau khi sự việc xảy ra đã đến cơ quan công an đầu thú, tỏ ra ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Tâm 3 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Nguyễn Thị Yến Ly có hành vi dùng chân đạp bị hại nhưng không bàn bạc trước với Tâm, khi thấy Tâm cầm chai rượu đánh bị hại tiếp đã cùng những người khác can ngăn nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị cơ quan điều tra phạt hành chính.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2-6 năm.


DIỄM PHƯỢNG