Mặn xâm nhập ở tỉnh Hậu Giang lên mức 9,5‰

Cập nhật, 14:56, Thứ Hai, 04/03/2024 (GMT+7)

Sáng 4/3, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, nồng độ mặn xâm nhập từ triều biển Tây vào các tuyến kênh chính ở thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ đang tăng cao, có nơi nồng độ mặn đã tăng lên ở mức 9,5‰.

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang thường xuyên kiểm tra mặn trên các tuyến sông, rạch để chủ động trong phòng, chống
Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang thường xuyên kiểm tra mặn trên các tuyến sông, rạch để chủ động trong phòng, chống

Cụ thể, ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nồng độ mặn tại Kênh Lầu, xã Hỏa Tiến là 5,7‰; Ngã ba Nước Trong là 6,2‰.

Tại huyện Long Mỹ, nồng độ mặn đo được tại UBND xã Lương Nghĩa là 7,4‰; Cống Hóc Pó (xã Lương Nghĩa) là 9,5‰.

So với ngày hôm qua, nồng độ mặn tại các địa phương này đã tăng từ 1,1‰-2,9‰. Ở một số nơi khác như Kênh Năm, bến phà Ngan Dừa… nồng độ mặn cũng đã tăng cao dao động từ 2,6‰- 3,1‰. 

Dự báo nồng độ mặn tại tỉnh Hậu Giang còn tăng trong thời gian tới do ảnh hưởng triều cường (con nước cuối tháng Giêng âm lịch) và gió đông bắc (biển Đông).

Trước tình hình này, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu ngành chức năng và các địa phương theo giỏi chỉ đạo bộ phận chuyên môn theo dõi, chủ động ứng phó.

Các địa phương có mặn xâm nhập khuyến cáo người dân không lấy nước lên đồng đối với trà lúa đang ngậm sữa, trổ, chín.

Trong đó, thường xuyên cử cán bộ kiểm tra mặn ngoài sông chính khi độ mặn đo được 1,5‰ thì tiến hành vận hành các cống, đập cải tiến có sẵn, đắp đập thời vụ tại các đầu kênh để ngăn mặn, trữ ngọt, bảo vệ sản xuất, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại.

Triển khai thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm nguồn nước ngọt hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt của người dân và hoạt động của các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, sử dụng nước không hợp vệ sinh dẫn tới bùng phát dịch bệnh.

Theo Tấn Phong/VOV