Học online, thị trường máy tính sốt hàng

Cập nhật, 19:23, Thứ Sáu, 10/09/2021 (GMT+7)

 

Nhu cầu học online tại nhà tăng cao khiến thị trường laptop hút hàng.
Nhu cầu học online tại nhà tăng cao khiến thị trường laptop hút hàng.

Nhu cầu học online (trực tuyến) đầu năm học trong thời gian giãn cách tăng cao, mặt hàng máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng hút hàng mạnh. Song không ít trung tâm, cửa hàng kinh doanh cho biết không chỉ thiếu nguồn hàng mà còn khó giao hàng.

Sức mua tăng mạnh

Lượng mua máy tính bảng, máy tính xách tay tăng đột biến trong vài tuần nay là chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng, trung tâm điện máy. Nhiều chủ cửa hàng, trung tâm cho hay, nguyên nhân là do vào dịp đầu năm học mới, những năm trước, đợt này cũng là cao điểm của thị trường laptop, song năm nay do dịch bệnh, học sinh phải học online nhiều nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này càng tăng mạnh, nhiều mặt hàng “cháy hàng”.

Để thu hút khách hàng, các nhà bán lẻ hàng công nghệ đang chạy chương trình khuyến mãi với nhiều hình thức như: giảm giá tiền, tặng phụ kiện, tặng phiếu mua hàng,… Cụ thể, Điện máy Xanh có chương trình mua laptop ưu đãi x3 cho học sinh sinh viên; Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim có chương trình “Khai trường rộn rã, rinh deal cực đã”, giảm ngay 2 triệu đồng, miễn phí vận chuyển, bảo hành chính hãng tận nơi 2 năm, trả góp 0%; FPT Shop có chương trình giảm kịch sàn, ưu đãi dành cho học sinh sinh viên giảm ngay 10%, tặng quà khuyến mãi,… Để tăng lượng hàng trong giai đoạn giãn cách, một số cửa hàng còn lập nhóm Zalo để tư vấn, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh mặt hàng laptop, mặt hàng máy tính bảng, điện thoại thông minh, tay nghe, loa mini cũng khá hút hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, laptop được ưa chuộng nhiều hiện nay như: Dell, HP, Lenovo, Acer,... mức giá từ 10- 20 triệu đồng. Theo đó, khách hàng là phụ huynh chủ yếu mua laptop phục vụ việc học trực tuyến nên chọn máy có cấu hình chip Core i3, giá từ 10- 13 triệu đồng, trong khi đó, sinh viên chọn máy có cấu hình cao hơn (Core i5) với giá từ 15- 20 triệu đồng.

Anh Võ Thanh Hiếu- Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: Khoảng hơn 1 tuần nay, nhu cầu mua laptop của người dân tăng rất cao. Nếu như đầu tháng 8, các mặt hàng này bán chậm, có khi cả ngày bán chỉ 1 máy thì hiện nay bán 8- 10 máy/ngày. Song, do thực hiện giãn cách, chỉ cho phép mở cửa kinh doanh các mặt hàng thiết yếu nên trong tháng 8 trung tâm chủ yếu chỉ phục vụ bán hàng online, giao hàng qua các công ty chuyển phát nhanh. Do đó, nhiều khách hàng muốn mua nhưng cũng khó đáp ứng. Hiện lượng mua hàng vẫn còn tiếp tục tăng.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều trung tâm, cửa hàng cũng đã tăng nguồn hàng. Số lượng laptop cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, một số dòng máy bán chạy, khách vẫn phải đặt và chờ hàng, do khó khăn trong khâu vận chuyển, nhất là các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Một chủ cửa hàng cho hay, do các tỉnh- thành ở miền Nam thực hiện giãn cách nên việc phân phối hàng hóa cho đại lý, cửa hàng cũng nhỏ giọt. Do đó, thời gian giao hàng cho khách hàng cũng chậm hơn, khiến nhiều khách hàng than phiền vì làm ảnh hưởng đến việc học tập của con em.

Lưu ý khi chọn máy tính

Nhiều phụ huynh tìm mua laptop cho hay, do chủ yếu mua cho con học online trong giai đoạn này nên không yêu cầu cao về cấu hình, mà quan tâm đến chất lượng, cỡ màn hình phù hợp, bảo vệ mắt cho con khi thường xuyên tiếp xúc với máy tính. Do đó, nhiều người đã chọn mua laptop có màn hình kích thước lớn, hình ảnh sắc nét hoặc nếu mua mẫu laptop có màn hình cỡ nhỏ thì cũng chọn loại có trang bị cổng HDMI, để giúp kết nối với ti vi.

Vừa mới mua laptop 9 triệu đồng cho con học online tại nhà, chị Nguyễn Phương Hạnh (Phường 8- TP Vĩnh Long) cho hay: “Đầu năm đã tốn một khoản lớn để trang bị cho con học nhưng tình hình chung nên tôi cũng thắt chặt chi tiêu trong nhà để mua cho con học. Tôi chọn mua dòng máy tính trung bình, đủ để đáp ứng nhu cầu học online. Trên mức giá đó là chưa quá cần thiết, vì việc học trên phần mềm trực tuyến không đòi hỏi cấu hình quá cao”.

Nhiều chương trình khuyến mãi laptop dành cho học sinh- sinh viên đầu năm học.
Nhiều chương trình khuyến mãi laptop dành cho học sinh- sinh viên đầu năm học.

Không ít gia đình khó khăn đã tìm mua laptop cũ để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, một số người cho hay, hiện các dòng máy cũ dưới 10 triệu đồng cũng rất ít. Đó là chưa kể do không trực tiếp đến cửa hàng lựa chọn, chủ yếu qua tư vấn online nên dễ gặp rủi ro về máy móc. Do đó, theo khuyến cáo, dù mua máy mới hay máy cũ, người mua nên đến những cửa hàng uy tín và có chế độ bảo hành hoặc từ chỗ người quen thân thiết, cần kiểm tra máy thật kỹ càng, đặc biệt là kiểm tra tương thích phần mềm học tập, webcam, micro, âm thanh,… Đồng thời, khi chọn phục vụ cho công việc, cũng nên kiểm tra kỹ thông số phần cứng, hãy chọn thiết bị có cấu hình cao hơn một chút so với nhu cầu để dự phòng cho những công việc khác trong tương lai.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN