Nhà nông tìm hiểu

Cách nuôi gà sao

Cập nhật, 20:08, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)

Tôi muốn nuôi gà sao trong chuồng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi hiệu quả.

Phạm Thanh Trí

(Xã Bình Ninh, huyện Tam Bình)

Anh Trí mến!

Gà sao hay còn gọi là gà trĩ. Đây là loại mang lại hiệu quả kinh tế cao nên được nuôi khá nhiều. Kỹ thuật nuôi gà sao cũng khá đơn giản như các giống gà thông thường. Gà sao có sức đề kháng tốt, dễ nuôi, dễ thích nghi, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn.

Gà sao vẫn giữ một số tập tính hoang dã, có thể bay giỏi như chim nên cần không gian rộng. Cần chuẩn bị cho chúng hệ thống sào đậu. Vì gà sao có thể bay nên chuồng trại phải quây lưới xung quanh tránh gà có thể bay ra. Vị trí xây dựng chuồng trại cần đảm bảo nguồn nước và đất đai không bị nhiễm khuẩn và hóa chất, cao ráo, thoáng mát. Chuồng nuôi gà sao càng xa các chuồng nuôi gia cầm khác càng tốt để hạn chế tối đa lây nhiễm bệnh tật.

Lớp độn chuồng được rải bằng trấu hoặc mùn cưa, có thể ủ lớp độn với men ủ đệm lót sinh học để khử mùi chuồng trại và tránh các bệnh truyền nhiễm từ phân gà. Ánh sáng phải đảm bảo chiếu đến chuồng 100%. Độ ẩm thích hợp của gà sao khoảng 60-70%. Để trống chuồng 2-3 ngày trước khi nuôi gà mới.

Chọn gà sao giống khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông bông và mượt, chân mập mạp, mắt sáng. Sau khi chọn được con giống, cần chuẩn bị chuồng úm cho gà con 1 ngày tuổi như sau: Dùng tấm cót bán kính khoảng 1,5m quây tròn. Bố trí quây ngay trong chuồng trại đã xây dựng. Sưởi ấm quây trước khi thả gà con vào khoảng 5 giờ. Gà mới nhận về không cho ăn ngay mà cho uống nước khoảng 2 giờ sau mới cho ăn.

Gà sao là loài ăn tạp nên thức ăn dễ kiếm như: lúa, gạo, khoai, bí… hoặc các loại rau xanh như rau muống, rau cải… có thể cho ăn thêm bột cá hoặc bã đậu.

Gà con 1-6 tuần tuổi cho ăn tự do. Sau giai đoạn này chuyển sang chế độ ăn khoa học để gà không bị béo. Lượng thức ăn cần cân đối theo nhu cầu để thức ăn luôn mới, sạch sẽ, kích thích thèm ăn cho gà. Cho gà ăn nhiều lần trong ngày.

Thức ăn tiêu chuẩn của gà sao trưởng thành là 95-110 g/con /ngày. Thay nước 2-3 lần/ngày. Cho gà ăn đều đặn và đúng giờ, ngày cho ăn từ 2-3 lần vào sáng, trưa, tối. Thời gian xuất chuồng khoảng 3 tháng.

BẠN NHÀ NÔNG