Nhà nông tìm hiểu

Biện pháp phòng trừ sâu tơ hại rau

Cập nhật, 09:13, Thứ Ba, 16/01/2024 (GMT+7)

Vườn rau của tôi gieo trồng được gần 1 tháng thì bị sâu tơ tấn công nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị hiệu quả.

Lê Thanh Nhã

(Phường 3, TP Vĩnh Long)

Chị Nhã mến!

Sâu tơ (Plutella xylostella linaeus) là đối tượng gây hại chủ yếu trên các loại rau như su hào, bắp cải, cải ngọt, súp lơ, cải bẹ xanh... Đặc biệt, sâu tơ là một trong những loài sâu có khả năng kháng thuốc cao. Sâu tơ thường phát sinh và gây hại từ tháng 10 năm trước đến tháng 4, tháng 5 năm sau, làm giảm năng suất và chất lượng rau rõ rệt nếu không được phòng trừ kịp thời.

Sâu non màu nhạt, thân phình to ở giữa, hai đầu nhọn, thân chia đốt rõ ràng. Sâu non có 4 tuổi, thời gian phát triển khoảng 11-15 ngày và nếu nhiệt độ thấp có thể lên tới 18-20 ngày. Sâu non đẫy sức dài 8-11mm và hóa nhộng ngay trên lá rau. Khi mới hình thành nhộng có màu xanh nhạt, khoảng 2 ngày sau thành màu vàng nhạt, dài 5-7mm và được bao bọc bằng các sợi tơ. Thời gian phát triển của nhộng từ 5-10 ngày tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ. Sau khi vũ hóa 2-3 ngày, ngài đẻ trứng. Ngài giao phối và đẻ trứng vào lúc chiều tối, ban ngày lẩn trốn ở mặt dưới lá hay ở những nơi kín đáo trong ruộng rau.

Để chủ động phòng trừ sâu tơ trên rau cần thực hiện tổng hợp một số biện pháp. Cụ thể, cần bố trí thời vụ thích hợp; luân canh với cây trồng không cùng ký chủ như lúa, bắp… nên trồng xen với cây họ cà, hành, tỏi... để xua đuổi trưởng thành đến đẻ trứng. Nên tưới rau bằng vòi phun mưa vào buổi chiều mát để ngăn cản việc giao phối của trưởng thành và rửa trôi bớt trứng, sâu non. Sau khi thu hoạch phải dọn sạch tàn dư của cây, đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy hoặc ủ làm phân bón để tiêu diệt trứng, sâu non...

Sử dụng thiên địch của sâu tơ như nhóm ăn mồi (nhện, bọ rùa, chuồn chuồn cỏ), nhóm ong ký sinh; dùng bẫy pheromone thích hợp để diệt trưởng thành sâu tơ.

Sâu tơ có khả năng kháng thuốc nhanh, để giảm bớt áp lực kháng thuốc của sâu cần sử dụng luân phiên nhiều loại thuốc như: Silsau super 1.9,3.5EC; Tasieu 1.9EC; 5WG; TC-Năm sao 20EC, 35EC; Reasgant 3.6EC...

BẠN NHÀ NÔNG