Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng rau nhút đạt hiệu quả

Cập nhật, 07:20, Thứ Ba, 09/01/2024 (GMT+7)

Tôi muốn trồng rau nhút trong mương nhà. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng hiệu quả, có năng suất cao.

Lê Thị Hồng Hạnh

(Xã Hòa Bình, huyện Trà Ôn)

Chị Hạnh mến!

Rau nhút là loại rau ưa nước, rất thích hợp với đất sình, trũng hay đầm lầy… Cây rau nhút thuộc kiểu ưa khí hậu nóng, không chịu được thời tiết lạnh. Rau nhút có thể trồng được quanh năm và rất dễ trồng, ở các mấu già chỉ cần đặt vào chỗ đất ẩm sẽ ra rễ.

Trước khi trồng rau nhút trong ao, mương, nên làm sạch đất trồng thật kỹ, loại bỏ tàn dư thực vật và cỏ dại, cần bón lót vôi trước từ 7-10 ngày để tiêu diệt mầm bệnh trong đất. Tận dụng được những ao hồ hay những ruộng trũng có sẵn là tốt nhất. Cung cấp thêm nhiều phân chuồng và phân hữu cơ đã ủ hoai mục trước khi trồng. Khi mới trồng nên giữ mực nước trong ao từ 18-20cm để tạo môi trường thuận lợi cho rau phát triển.

Chọn những hom rau nhút khỏe mạnh không bị sâu bệnh để làm giống. Hom đủ điều kiện sẽ được cắt thành đoạn ngắn từ 3-4cm và được trồng cho lứa rau tiếp theo.

Khi mới cấy nên giữ mực nước trong mương từ 20-25cm. Rau nhút sinh trưởng và phát triển rất nhanh, rất khỏe, vì vậy nên trồng thành từng khóm, mỗi khóm 2 ngọn giống dài 20-25cm, khoảng cách 1x1m. Thông thường sau một vụ thu hoạch rau khoảng 3 tháng, nên tiến hành trồng thêm để đảm bảo mật độ rau trong ao trồng.

Ở giai đoạn 15-20 ngày, khi cây đã bén rễ, hồi xanh cần thêm nước vào và luôn giữ ở mức từ 30-40cm, tiến hành bón thúc bằng phân hữu cơ, phân dê, phân gà, phân bò… để rau nhút sinh trưởng nhanh, đẻ nhánh nhiều. Sâu bệnh hại rau nhút gần như không có, tuy nhiên khi trồng rau nhút trên ao hồ, ruộng trũng cần chú ý đối tượng ốc bươu vàng và các loài cá tạp. Có thể kết hợp thả thêm cá trắm đen để kiểm soát ốc và cá tạp.

Sau thời gian từ 1,5 tháng là rau nhút có thể cho thu hoạch đợt đầu tiên, sau đó, từ 7-10 ngày sẽ cho thu hoạch tiếp, thời gian kéo dài từ 4-5 tháng. Sau mỗi đợt thu hái, nên bón thêm phân để cây nhanh tái sinh và phục hồi.

BẠN NHÀ NÔNG