Công bố xuất khẩu chuyến hàng khoai lang đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc

Cập nhật, 21:24, Thứ Tư, 19/04/2023 (GMT+7)

 

Xem video clip

(VLO) Ngày 19/4, tại huyện Bình Tân diễn ra buổi lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng khoai lang đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc.

Trao chứng thư kiểm dịch thực vật cho các cơ sở đóng gói, doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu khoai lang.
Trao chứng thư kiểm dịch thực vật cho các cơ sở đóng gói, doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu khoai lang.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: Việc Vĩnh Long tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô khoai lang đầu tiên theo Nghị định thư, chứng minh chất lượng sản phẩm khoai lang của tỉnh đã được nâng lên đạt theo yêu cầu của phía hải quan Trung Quốc.

Đây là cơ hội để tổ chức phát triển ngành hàng khoai lang của Việt Nam theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị khoai lang của Việt Nam trên trường quốc tế.

Khoai lang là một trong những sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Vĩnh Long nói chung, huyện Bình Tân nói riêng, diện tích trồng khoai lang đạt từ 12.000-14.000 ha/năm, sản lượng đạt từ 380.000-400.000 tấn/năm.

Sau nhiều năm đàm phán của Bộ Nông nghiệp-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, ngày 22/11/2022 Nghị định thư xuất khẩu khoai lang chính ngạch sang Trung Quốc được ký kết.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp của tỉnh đã phối hợp với ban, ngành, địa phương và bà con nông dân không ngừng tuyên truyền vận động nông dân cải tiến quy trình kỹ thuật canh tác, thu hoạch, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến nay, Vĩnh Long đã đạt được 27 mã số vùng trồng và 3 cơ sở đóng gói khoai lang đã được cấp mã số xuất sang thị trường Trung Quốc.

Tin, ảnh: THẢO LY