Diễn đàn khởi nghiệp

Xu hướng khởi nghiệp "xanh"

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Cùng với xu hướng “ăn sạch, sống xanh”, người tiêu dùng hiện nay còn ưa chuộng các sản phẩm: mỹ phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng… có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Chính vì vậy, ý tưởng cho ra đời các sản phẩm từ thiên nhiên đang trở thành xu hướng khởi nghiệp hiện nay.

Với dân số thế giới khoảng 8 tỷ người, các hoạt động sản xuất - kinh doanh sẽ gây ra áp lực ngày càng lớn cho trái đất, cùng với đó là biến đổi khí hậu trên toàn cầu đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Theo dự báo, Việt Nam sẽ nằm trong số các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi cần phải có giải pháp mạnh mẽ và lâu dài.

Trong đó, lối sống thuận thiên, lối sống “xanh” đang được rất nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, khởi nghiệp gắn với kinh tế “xanh” đang là một hướng đi đúng đắn và cũng là xu thế tất yếu.

Ý tưởng “xanh” thường bắt đầu từ những quan sát và trăn trở với xung quanh cùng những mong muốn giúp ích môi trường.

Chẳng hạn như ý tưởng: tái chế bã cà phê để sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ; tận dụng khoai tây hư để làm xà bông; thu thập rác thải hữu cơ tạo ra phân bón hữu cơ; thiết kế sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường…

Khi ý thức được nâng cao, thói quen và hành vi tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi. Đó là, tìm tới những sản phẩm từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Những ý tưởng sản xuất - kinh doanh, khởi nghiệp theo làn sóng “xanh” không chỉ mang lại lợi ích kinh tế ngắn hạn, mà còn cả những lợi thế đáng giá trong dài hạn.

Mặc dù vậy, để khởi nghiệp dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên thành công, đòi hỏi chúng ta phải có kinh nghiệm và sự hiểu biết nhất định về những sản phẩm mang tính đặc thù này.

Trên thực tế, khi bắt tay vào khởi nghiệp “xanh” thường không chỉ có “hoa hồng”, mà sẽ có nhiều chông gai, thử thách. Song, khi vượt qua được, cơ hội sẽ rất rộng mở.

Nếu muốn theo đuổi và tham gia vào nền kinh tế “xanh”, các nhà khởi nghiệp có vô vàn lựa chọn để hiện thực hóa ý tưởng, ước mơ của mình. Điều quan trọng là luôn “cháy hết mình” với mục tiêu: đầu tư phát triển bền vững và kiên định với tình yêu “màu xanh”, với “con đường màu xanh” mà mình đã chọn.

THỤY VŨ