Quy hoạch, bố trí, sắp xếp ngành hàng Chợ Vĩnh Long

Hướng đến chợ văn minh thương mại

Cập nhật, 05:16, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Đa số tiểu thương đồng tình với quy hoạch, bố trí, sắp xếp các ngành hàng tại chợ Vĩnh Long trong thời gian tới.
Đa số tiểu thương đồng tình với quy hoạch, bố trí, sắp xếp các ngành hàng tại chợ Vĩnh Long trong thời gian tới.

(VLO) Sở Công Thương đã có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch, bố trí, sắp xếp ngành hàng tại chợ Vĩnh Long giai đoạn 2022- 2025. Qua đó góp phần xây dựng chợ Vĩnh Long kinh doanh các mặt hàng đạt tiêu chí theo các quy định hiện hành của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu văn minh thương mại và tạo sự thuận tiện mua bán.

Cần thiết phải quy hoạch lại

Chợ Vĩnh Long là trung tâm giao lưu kinh tế lớn của tỉnh, nơi trao đổi hàng hóa trong TP Vĩnh Long với các huyện, các tỉnh trong vùng ĐBSCL và trực tiếp là TP Hồ Chí Minh.

Qua đó, góp phần rất lớn trong việc phát triển thương mại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết lao động, đặc biệt là nơi tiêu thụ hàng nông sản của tỉnh Vĩnh Long.

Trong những năm qua, công tác quản lý, khai thác và phát triển chợ Vĩnh Long đã được các ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình tại chợ.

Trong đó chú trọng đến công tác truyền thông về an toàn thực phẩm đã có tác dụng tích cực, nhận thức của các hộ tiểu thương có chuyển biến. Các mặt hàng kinh doanh tại chợ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng...

Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện trạng hạ tầng tại các khu vực chợ, khả năng kết nối các công trình, sắp xếp các ngành hàng chưa được đồng bộ, một số địa điểm kinh doanh chưa bảo đảm yêu cầu an toàn thực phẩm cũng như quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa; các điểm kinh doanh được bố trí, sắp xếp không theo ngành hàng.

Theo Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, để khắc phục một số hạn chế đó, cần xây dựng chợ Vĩnh Long theo hướng văn minh, cũng như địa điểm kinh doanh đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, đòi hỏi phải quy hoạch bố trí, sắp xếp các ngành hàng.

Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất các điểm kinh doanh các ngành hàng tại chợ phải đáp ứng theo tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm và văn minh thương mại.

Theo hiện trạng, tổng diện tích các điểm kinh doanh là 12.489m2 với tổng số 1.914 điểm kinh doanh. Theo quy hoạch, sẽ bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh theo đúng ngành hàng.

Đồng thời xây dựng chợ Vĩnh Long kinh doanh các ngành hàng đạt theo các tiêu chuẩn quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu văn minh thương mại, thuận tiện cho mua, bán và trao đổi hàng hóa.

Hướng đến chợ văn minh thương mại

Theo quy hoạch, tổng diện tích quy hoạch điểm kinh doanh là 13.382m2 với tổng số điểm kinh doanh là 1.682 điểm, 35 ngành hàng. Việc quy hoạch sẽ góp phần xây dựng chợ Vĩnh Long theo hướng văn minh và an toàn thực phẩm, tăng dần thu nhập cho các hộ tiểu thương.

Đồng thời tập trung thực hiện các ngành hàng thực phẩm nhằm thúc đẩy, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các hộ tiểu thương.

Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long thông tin bản quy hoạch đều khắp chợ để tiểu thương được rõ.
Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long thông tin bản quy hoạch đều khắp chợ để tiểu thương được rõ.

Theo ông Nguyễn Thanh Thống- Phó Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, thực hiện theo quy hoạch, đến nay đã có một số hạng mục đã hoàn thiện. Trước mắt sẽ di dời chợ ăn uống xuống bờ kè, di dời ngành hàng bún, giá xuống đầu chợ khu vực 1.

Các khu vực trong diện quy hoạch cũng sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Cũng theo ông Nguyễn Thanh Thống, trước khi có quyết định quy hoạch, bố trí, sắp xếp lại chợ Vĩnh Long, Ban quản lý đã tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của các tiểu thương (thuộc thẩm quyền quản lý) để tiểu thương có thông tin rõ ràng.

“Đa số tiểu thương đồng tình với các phương án, quy hoạch theo đúng ngành hàng, tập trung ngành hàng để tiến tới quy hoạch tập trung, xây dựng chợ văn minh thương mại trong thời gian tới”- ông Nguyễn Thanh Thống chia sẻ.

Có một số khó khăn ảnh hưởng đến quy hoạch, theo ông Nguyễn Thanh Thống, đáng chú ý là hiện quỹ đất không còn và khó di dời, tập trung một số ngành hàng nằm ngoài các tuyến đường mà Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long không quản lý.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy hoạch, Ban Quản lý sẽ song song thực hiện cùng với tuyên truyền người dân, tiểu thương di dời vào các điểm ngành hàng tập trung, phấn đấu xây dựng chợ Vĩnh Long ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, hiện chợ này có một số tuyến đường do TP Vĩnh Long, Sở Giao thông vận tải quản lý. Hiện một số tuyến đã có văn bản để thu hồi như đường Bạch Đằng. Một số tuyến khác cũng sẽ thu hồi trả lại mặt bằng trong thời gian tới. Do đó, các tiểu thương, nhất là người buôn bán một số ngành hàng ở các tuyến đường ngoài quản lý của Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long cần đăng ký vào các khu vực đã được quy hoạch, nhằm đảm bảo việc mua, bán lâu dài, bền vững.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY