Blog thị trường

Từ chuyện "heo ăn chuối"

Cập nhật, 06:45, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)

Hồi tháng trước, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tung ra thị trường sản phẩm “heo ăn chuối” mang thương hiệu Bapi.

Chủ tịch Tập đoàn HAGL Đoàn Nguyên Đức cam kết chất lượng heo ăn chuối của HAGL đảm bảo tiêu chí “3 không”: không thuốc kháng sinh, không thuốc tăng trọng, không đạm động vật... Dù nuôi với công thức đặc biệt nhưng heo ăn chuối của tập đoàn sẽ bán tương đương giá thị trường.

Theo thông tin từ báo chí, các điểm bán “heo ăn chuối” thuộc hệ thống Sanha Foodstore TP Hồ Chí Minh. Đa số khách hàng đều muốn thử sản phẩm “heo ăn chuối” có một không hai trên thị trường. Để có chuối nuôi heo, Tập đoàn HAGL sẽ nâng tổng diện tích trồng chuối lên 10.000ha và xây thêm 9 cụm chuồng trại để đưa ra thị trường 1 triệu con heo ăn chuối. Chuối và heo sẽ phát triển song song, tương hỗ cho nhau. Chuối trồng đến đâu, heo gây bầy đến đó.

Thấy sản phẩm của doanh nghiệp được truyền thông rầm rộ và định hướng chiến lược phát triển chuỗi sản phẩm bài bản mà phát mê. Nhưng điều khiến nhiều nông dân nuôi heo phải thán phục lẫn ao ước chính là: doanh nghiệp này đã tận dụng và khai thác tối đa nguồn nguyên liệu để chủ động nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng. Việc này nói thì dễ, nhưng làm sao xây dựng liên kết giữa “các nhà” hình thành chuỗi liên kết nhà nước- nhà khoa học- nhà chăn nuôi- nhà doanh nghiệp? Làm sao tận dụng tốt nguồn nguyên liệu thế mạnh địa phương hoặc phế phẩm từ nông nghiệp… vẫn là câu hỏi lớn treo ngoài đồng ruộng! Thế nên, người chăn nuôi vẫn thấp thỏm lo thua lỗ vì giá thức ăn tăng cao, trong khi nguồn nguyên liệu có sẵn lại không phát huy giá trị và tạo thêm ưu thế cho người chăn nuôi.

Hiện Việt Nam nhập khẩu tới 90% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong khi giá dầu và giá các sản phẩm lúa mì, bắp... bị tác động mạnh, dẫn tới chi phí đầu vào của các doanh nghiệp chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp- PTNT), nước ta hiện có khoảng 265 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó sản lượng lớn tập trung vào nhóm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

LÝ AN