Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

Cập nhật, 14:06, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)
Các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thị trường.
Các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thị trường.

Năm 2022, ngành công thương xác định xúc tiến thương mại (XTTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh phục hồi và ổn định sản xuất.

Nhiều khó khăn do COVID-19

Đánh giá tình hình XTTM năm 2021, theo Trung tâm XTTM Vĩnh Long, DN trong tỉnh phần lớn là DN nhỏ, sức cạnh tranh trên thị trường về mọi mặt còn hạn chế. Cùng với khó khăn của DN cộng thêm tình hình dịch COVID-19 làm cho DN càng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự của DN làm công tác XTTM, thị trường chưa chuyên nghiệp, chưa chủ động nắm bắt cơ hội mang lại khi tham gia các chương trình, kết nối tạo mối quan hệ với các nhà phân phối, ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh… Năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, công tác tổ chức hội chợ, phiên chợ chỉ đạt 25% kế hoạch; hoạt động tham gia hội chợ triển lãm chỉ đạt 37% kế hoạch, kết nối cung cầu đạt 75% kế hoạch. Công tác giao thương nước ngoài đã không thể thực hiện được.

Theo ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, dù năm 2021 có nhiều khó khăn, nhưng công tác XTTM cũng có một số điểm sáng nhất định, nhất là thực hiện các chương trình kết nối cung cầu. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các DN, các cơ sở sản xuất kinh doanh có cơ hội giao lưu, hợp tác. “Trung tâm vẫn tích cực hỗ trợ DN về công tác thông tin thị trường, liên kết website với các tỉnh miền Bắc để có thêm thông tin, kịp thời hỗ trợ thông tin đến DN. Bên cạnh đó, trung tâm đã liên kết với các tổ chức XTTM, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ tiêu thụ 180 tấn khoai lang tại thời điểm vào vụ nhưng gặp khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa...”- ông Hồ Trung Nghĩa chia sẻ.

Cũng theo ông Hồ Trung Nghĩa, năm 2021, chương trình XTTM của tỉnh đã linh hoạt thay đổi phù hợp với tình hình dịch COVID-19 nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của DN cũng như yêu cầu của thị trường từng thời điểm. Trong hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành, khách hàng đã liên hệ đặt hàng các sản phẩm của 4 đơn vị gồm: DNTN Hồng Hương, Công ty My Tỷ Mai, Cơ sở sản xuất Vân Phượng và Công ty Nhật Ngọc.

Nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM

Năm 2022, công tác XTTM được xác định là cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời sẽ tăng cường mối liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, DN nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo ông Hồ Trung Nghĩa, năm 2022, công tác XTTM sẽ tham gia các chương trình hội chợ triển lãm quốc tế, định hướng xuất khẩu trong nước và tổ chức đoàn DN tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành về nông sản, thực phẩm ở các nước. Đồng thời tổ chức các chuyến khảo sát thị trường nước ngoài theo định hướng xuất khẩu của Cục XTTM nhằm tạo điều kiện cho DN thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường, để có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với thời kỳ hội nhập. Trong đó, tập trung chú trọng tìm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: bưởi, cam sành, khoai lang, gạo, thủy sản, thực phẩm, nông sản chế biến để xuất khẩu vào Châu Âu (theo EVFTA)…

“Năm 2022, trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chuyên môn trong tỉnh, Hiệp hội DN trẻ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch nhằm vận động, hỗ trợ DN tích cực xây dựng thương hiệu hàng hóa, cam kết chất lượng và uy tín của sản phẩm trong tỉnh. Đồng thời vận động DN trong tỉnh cần năng động và tích cực hơn nữa trong công tác tham gia tập huấn, tham gia vào các nhóm XTTM, sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia đào tạo, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước…”- ông Hồ Trung Nghĩa cho biết.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY