Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

Phát huy tài nguyên bản địa, thế mạnh địa phương

Cập nhật, 06:56, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

Khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp phát huy thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên.
Khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp phát huy thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên.

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp (KN) có xu hướng tăng dần, tạo ra những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chức năng, phong trào KN vẫn còn một số hạn chế, chưa tương xứng tiềm năng. Ngành chức năng cũng có nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên KN, phát huy tài nguyên bản địa, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Sức lan tỏa KN sâu rộng

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, trong những năm qua, chương trình KN của tỉnh tạo được sức lan tỏa sâu rộng, nhiều dự án, ý tưởng KN từng bước hoàn thiện sản phẩm đưa ra được thị trường chấp nhận. Các hoạt động trong chương trình KN tỉnh hướng tới sự hợp tác của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, cộng hưởng giá trị từ các thành tố của hệ sinh thái để đem đến cho các doanh nghiệp KN nhiều nguồn lực nhất trên hành trình phục hồi và tăng tốc trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, ngành chức năng luôn phối hợp chặt chẽ trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hỗ trợ KN, cải thiện môi trường kinh doanh.

Với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến thông tin các hoạt động KN, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức phát động Cuộc thi ý tưởng và dự án KN tỉnh Vĩnh Long lần V năm 2022.

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, cho hay: Vĩnh Long có cơ cấu kinh tế khá đồng đều, mô hình kinh tế gia trại, trang trại phát triển rất tích cực, cộng thêm tinh thần thanh niên KN cao. Do đó, được kỳ vọng sẽ có nhiều bước phát triển trong phong trào KN thời gian tới. Qua 4 lần triển khai, các dự án từ cuộc thi đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt, hình thành chuỗi liên kết thị trường.

“Phong trào KN có ý nghĩa quan trọng, to lớn trong việc tìm kiếm, hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện để có đội ngũ doanh nhân nhiệt huyết, năng động. Hoạt động KN cũng thúc đẩy hoài bão, ước mơ cống hiến cho quê hương của đội ngũ thanh niên. Qua đó, cũng góp phần đáng kể trong việc giải quyết việc làm ở nông thôn, thành thị. Đây cũng là điều kiện, mốc son quan trọng để khơi dậy tiềm năng của thanh niên”- ông Nhu cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác KN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, thí sinh tham gia cuộc thi đa phần xuất thân từ sinh viên các trường đại học trong tỉnh, nên chỉ dừng lại ở cuộc thi và tập trung học tập, chưa triển khai các dự án, ý tưởng thành các dự án kinh doanh thiết thực. Một số doanh nghiệp KN còn thụ động, chưa nắm bắt kịp các thông tin thành lập doanh nghiệp và các điều kiện cần thiết trong kinh doanh, xu thế chuyển đổi số còn chậm, làm hạn chế trong phát triển thương mại điện tử. Việc thực hiện các hoạt động KN vẫn chưa được một số ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đội ngũ nhân sự xây dựng kế hoạch và thực thi các nội dung về chương trình KN chưa có nhiều kinh nghiệm,…

Phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương

Theo Ban tổ chức cuộc thi, tiêu chuẩn ý tưởng và dự án tham gia Cuộc thi lần thứ V, năm 2022 vòng chung kết là các ý tưởng, dự án được Ban Giám khảo vòng sơ khảo chọn dựa trên các tiêu chí: do chính thí sinh xây dựng, không bị tranh chấp về bản quyền ý tưởng, dự án; ý tưởng hoặc dự án KN mới, độc đáo trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, du lịch… Trong đó, ưu tiên khai thác thế mạnh, đặc sản địa phương hoặc có tác động tích cực đến cộng đồng như trên lĩnh vực y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với xâm nhập mặn,... Đồng thời, cam kết thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, cho biết: Thời gian qua, Vĩnh Long có những mô hình nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ phát triển hiệu quả. Vĩnh Long cũng có nhiều tiềm năng phát triển KN nông nghiệp. Nếu thời gian tới có đầu tư hỗ trợ, kết nối sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế nông thôn tại địa phương. Do đó, thời gian tới cần tập trung hỗ trợ cho thanh niên nông thôn, tạo điều kiện để phát huy tài nguyên bản địa nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Vĩnh Long cũng có những mô hình nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ phát triển hiệu quả, tạo tiền đề thuận lợi cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.
Vĩnh Long cũng có những mô hình nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ phát triển hiệu quả, tạo tiền đề thuận lợi cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Phối hợp tổ chức cuộc thi ý tưởng và dự án KN tỉnh Vĩnh Long lần V năm 2022 tại Vũng Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm- Bùi Tấn Đảm, cho biết: Cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức có cơ hội thực hiện những ý tưởng, dự án kinh doanh có tiềm năng để cụ thể hóa ý tưởng KN thành dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tạo điều kiện cho các thanh niên dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, biết tận dụng các nguồn lực hỗ trợ để thực hiện ước mơ kinh doanh và đưa các ý tưởng, dự án đến gần hơn với thực tiễn nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên bản địa góp phần phát triển kinh tế huyện Vũng Liêm nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung. Đồng thời, qua cuộc thi sẽ phát hiện những nhân tố tiêu biểu, tích cực để bồi dưỡng nguồn nhân lực bổ sung vào đội ngũ doanh nhân tỉnh Vĩnh Long.

“Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường hỗ trợ, nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả tại địa phương. Khuyến khích các ý tưởng, dự án phát huy thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu và định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời, hỗ trợ thí sinh xây dựng nội dung ý tưởng, dự án trên thế mạnh sản xuất nông nghiệp của địa phương. Bên cạnh đó, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp sạch; chuyển đổi tư duy phát triển giá trị sản phẩm”- ông Bùi Tấn Đảm cho hay.

Hình thành được tinh thần doanh nhân trong KN

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ: Bên cạnh việc có ý tưởng KN tốt, thì quan trọng là thực hiện ý tưởng. Nhiều bạn trẻ KN còn hạn chế về vấn đề am hiểu kinh tế, thiếu các kỹ năng thành lập và vận hành doanh nghiệp, lập kế hoạch kinh doanh; chưa nắm rõ vấn đề pháp lý trong hoạt động kinh doanh, các rủi ro pháp lý trong KN, khả năng kế hoạch kinh doanh, tìm vốn cho KN, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình,...

Do đó, bên cạnh chính sách hỗ trợ từ địa phương, ngành chức năng, đòi hỏi bản thân người KN phải tiếp tục học hỏi, khắc phục những hạn chế, hình thành được tinh thần doanh nhân trong KN.

Bài, ảnh: TRÀ MY