Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Cập nhật, 18:38, Thứ Ba, 19/04/2022 (GMT+7)
Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển góp phần xây NTM về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.
Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển góp phần xây NTM về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn.

Đến nay, toàn tỉnh có 82/87 xã đạt tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Quý I/2022, đã thành lập mới 1 hợp tác xã (HTX), nâng tổng số toàn tỉnh có 111 HTX và 1 liên hiệp HTX.

Liên minh HTX đang phối hợp với Sở Nông nghiệp- PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở ngành có liên quan và các huyện- thị xã tổ chức tuyên truyền, phát triển, củng cố các HTX, tổ hợp tác theo kế hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, qua đó sớm đạt tiêu chí 13 trong xây dựng NTM. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện các nguồn vốn vay ưu đãi cho các HTX và hỗ trợ hướng dẫn cho các HTX khác được vay từ nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất- kinh doanh.

Theo Quyết định 318 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025, để xây xã đạt chuẩn NTM về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, thì xã phải có HTX hoạt động hiệu quả và theo đúng quy định của Luật HTX; có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững; thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; có kế hoạch và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống (nếu có) gắn với hạ tầng về bảo vệ môi trường; có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG