Tìm ra kỹ thuật mới để sửa chữa mô phổi sau tổn thương do cúm và COVID-19

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 04/02/2024 (GMT+7)

Trong cơ thể con người, phổi và hệ thống mạch máu có thể được ví như một tòa nhà có hệ thống ống nước phức tạp. Mạch máu của phổi là những ống cần thiết để vận chuyển máu và chất dinh dưỡng để cung cấp oxy và loại bỏ carbon dioxide.

Giống như cách đường ống có thể bị rỉ hoặc tắc, làm gián đoạn dòng nước bình thường, tổn thương do vi rút đường hô hấp, như SARS-CoV-2 hoặc cúm, có thể cản trở “hệ thống đường ống” này.

Một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã xem xét vai trò quan trọng của tế bào nội mô mạch máu trong việc sửa chữa phổi. Công trình của họ, được xuất bản trên tạp chí Science Translational Medicine, do Andrew Vaughan (ĐH Pennsylvania) làm trưởng nhóm cho thấy, sử dụng các kỹ thuật cung cấp yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu alpha (VEGFA) thông qua các hạt nano lipid (LNP), họ đã có thể tăng cường đáng kể các phương thức sửa chữa những mạch máu bị tổn thương.

PGS Vaughan cho biết: “Chúng tôi đã xác định và cô lập các con đường liên quan đến việc sửa chữa mô phổi bị tổn thương, đưa mRNA đến các tế bào nội mô và từ đó quan sát thấy sự phục hồi được tăng cường của các mô bị tổn thương. Phát hiện này gợi ý một cách hiệu quả hơn để thúc đẩy quá trình phục hồi phổi sau các bệnh cúm hay COVID-19”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Science Translational Medicine Journal)