Phát triển vật liệu "băng bó xương" mới cho xương bị nứt

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 04/02/2024 (GMT+7)

Nhóm nghiên cứu KAIST do GS Seungbum Hong (Khoa Khoa học và Kỹ thuật vật liệu, ĐH Quốc gia Chonnam) dẫn đầu đã phát triển một khung bao mô phỏng sinh học tạo ra tín hiệu điện khi tác dụng áp lực bằng cách sử dụng khả năng tạo xương độc đáo của hydroxyapatite (HAp).

HAp là chất canxi photphat cơ bản được tìm thấy trong xương và răng. Chất khoáng tương thích sinh học này còn được biết đến với tác dụng ngăn ngừa sâu răng và thường được sử dụng trong kem đánh răng.

Nghiên cứu này đề xuất một phương pháp mới sử dụng khả năng tạo xương độc đáo của HAp để phát triển vật liệu mô phỏng môi trường mô xương trong cơ thể sống. Nhóm đã phát triển một quy trình sản xuất kết hợp HAp với màng polymer. Khung bao linh hoạt được phát triển thông qua quá trình này đã chứng minh tiềm năng vượt trội trong việc thúc đẩy quá trình tái tạo xương qua các thí nghiệm trong ống nghiệm và trên cơ thể chuột.

GS Hong cho biết: “Chúng tôi đã phát triển vật liệu tổng hợp áp điện dựa trên HAp có thể hoạt động giống như một “băng dán xương” thông qua khả năng đẩy nhanh quá trình tái tạo xương”.

HẢI HUỲNH (nguồn: Phys.org)