Hút thuốc, uống rượu và thừa cân: Những nguyên nhân chính gây tử vong do ung thư

Cập nhật, 05:35, Thứ Bảy, 27/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Các nhà khoa học Trường Y (ĐH Washington) đã tiến hành một nghiên cứu về cách các yếu tố nguy cơ góp phần gây ra tử vong do ung thư và sức khỏe kém trên toàn cầu và phát hiện ra rằng gần 1/2 số ca tử vong liên quan đến ung thư trên toàn cầu là do các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, uống rượu bia, thừa cân và một số khác.

Hút thuốc, uống rượu và có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao là những nguyên nhân chính gây tử vong do ung thư. Theo nghiên cứu, các yếu tố nguy cơ gây ra khoảng 4,45 triệu ca tử vong do ung thư hàng năm. Con số đó chiếm 44,4% tổng số ca tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới.

So với hơn 1/3 tổng số ca tử vong do ung thư ở nữ giới (36,3%, tương đương 1,58 triệu người), các yếu tố nguy cơ ước tính là lý do đằng sau 1/2 số ca tử vong do ung thư ở nam giới vào năm 2019 (50,6%, tương đương 2,88 triệu người).

TS. Christopher Murray- Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME)- cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy gánh nặng ung thư vẫn là một thách thức sức khỏe cộng đồng quan trọng đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới.

HẢI HUỲNH (nguồn: the journal The Lancet)