Đột phá lớn về vắc xin ung thư mRNA

Cập nhật, 22:50, Thứ Bảy, 20/08/2022 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trường Kỹ thuật Tufts vừa phát triển một loại vắc xin mới và mạnh nhắm mục tiêu các khối u ung thư trên chuột.

Vắc xin hoạt động khá giống với vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna, cung cấp mRNA trong các bong bóng lipid nhỏ cuối cùng hợp nhất với các tế bào cơ thể, cho phép các tế bào “đọc” mRNA và tạo ra các kháng nguyên vi rút- là những mảnh nhỏ của vi rút kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Các mRNA mã hóa các kháng nguyên có trong tế bào ung thư và các bong bóng, còn được gọi là các hạt nano lipid, có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến hệ bạch huyết, nơi các tế bào miễn dịch được “huấn luyện”, làm cho phản ứng hiệu quả hơn nhiều.

Qiaobing Xu- một trong những tác giả cho biết: “Những gì chúng tôi đang làm là phát triển thế hệ tiếp theo của vắc xin mRNA sử dụng công nghệ phân phối hạt nano lipid, với khả năng nhắm mục tiêu vào các cơ quan và mô cụ thể. Nhắm mục tiêu vào hệ thống bạch huyết đã giúp chúng tôi vượt qua nhiều thách thức mà những người khác phải đối mặt trong việc phát triển vắc xin ung thư”.

Jinjin Chen- một nhà nghiên cứu cho biết: “Loại vắc xin ung thư này tạo ra một phản ứng mạnh hơn nhiều và có khả năng mang mRNA cho cả kháng nguyên lớn và nhỏ. Chúng tôi hy vọng rằng nó có thể trở thành một nền tảng chung không chỉ cho vắc xin ung thư mà còn cho các loại vắc xin hiệu quả hơn chống lại vi rút và các mầm bệnh khác”.

MINH CHÂU

(Nguồn: the journal Proceedings of the National Academy of Sciences)