Phát hiện chất chống viêm từ chính cơ thể

Cập nhật, 09:09, Chủ Nhật, 26/06/2022 (GMT+7)

Một nhóm các nhà khoa học Trung tâm Braunschweig về Hệ thống Sinh học BRICS đã phát hiện ra một chất kháng viêm nội sinh: axit mesaconic. Phân tử này có thể là một ứng viên phát triển thuốc để điều trị sốc do nhiễm độc máu và các bệnh tự miễn dịch như bệnh vẩy nến và bệnh viêm ruột (IBD)- mà không gây tác dụng phụ như thuốc chống viêm hiện đang được sử dụng.

Axit Mesaconic là một hợp chất hóa học mà cơ thể sản xuất từ axit itaconic đã được phát hiện trước đó. Axit mesaconic có tác dụng chống viêm tốt tương tự như axit itaconic, nó đặc biệt thú vị như một tác nhân tiềm năng chống lại các bệnh tự miễn dịch.

GS.Hiller cho biết: “Axit Mesaconic có thể được coi là một tác nhân tích cực chống lại các bệnh mà hệ miễn dịch bị kích hoạt quá mạnh- trong sốc nhiễm trùng và đặc biệt là các bệnh tự miễn dịch như bệnh vẩy nến hoặc bệnh viêm ruột. Có thể ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc khác. Điều này là do nó là chất mà cơ thể tự sản xuất và không ảnh hưởng đến các con đường trao đổi chất trung tâm trong tế bào”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)