Kỹ thuật mới phát hiện bệnh Alzheimer chỉ với một lần chụp MRI

Cập nhật, 09:05, Chủ Nhật, 26/06/2022 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Khoa Phẫu thuật và Ung thư Trường Imperial vừa phát triển một kỹ thuật mới có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer chỉ trong một lần chụp cộng hưởng từ não (MRI).

Theo nghiên cứu, kỹ thuật mới kiểm tra các khía cạnh giải phẫu của não, bao gồm cả những khía cạnh trước đây không liên quan đến bệnh Alzheimer, bằng cách sử dụng công nghệ máy học. Lợi ích của kỹ thuật này là tính đơn giản và thực tế là nó có thể phát hiện tình trạng bệnh sớm khi khó chẩn đoán.

Theo nghiên cứu, hệ thống máy học dựa trên MRI có thể xác định hiệu quả 98% một bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer hay không. Nó cũng có thể xác định giữa bệnh Alzheimer giai đoạn đầu và giai đoạn cuối với độ chính xác cao.

GS.Eric Aboagye, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích: “Hiện tại không có phương pháp đơn giản và phổ biến nào khác có thể dự đoán bệnh Alzheimer với mức độ chính xác này, vì vậy nghiên cứu của chúng tôi là một bước tiến quan trọng. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer tại các phòng khám trí nhớ cũng mắc các bệnh lý thần kinh khác, nhưng ngay cả trong nhóm này, hệ thống của chúng tôi cũng có thể chọn ra những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer từ những người không mắc bệnh”.

MINH CHÂU

(Nguồn: Communications Medicine Journal)