Phát triển chip tăng cường kiểm tra và truy vết COVID-19

Cập nhật, 20:43, Thứ Hai, 26/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Jeremy Edwards- Giám đốc Phòng thí nghiệm Genomics và Công nghệ Tính toán (CGaT) tại ĐH New Mexico và các đồng nghiệp ở Tập đoàn Centrillion Technologies (Palo Alto, California) và ĐH West Virginia, vừa phát triển một con chip đưa ra một phương pháp đơn giản và nhanh chóng hơn việc giải trình tự bộ gien các vi rút như SARS-CoV-2.

Nghiên cứu của họ, có tiêu đề “Giải trình lại các mẫu lâm sàng SARS-CoV-2 dựa trên chip có độ chính xác cao” vừa được công bố trên trang Langmuir của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.

Theo đó, các nhà khoa học đã giải mã lại bộ gien SARS-CoV-2 đầy đủ, nhanh chóng và không tốn kém từ 8 mẫu lâm sàng thu được của bệnh nhân ở Wyoming có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả, họ có thể giải trình tự 95% bộ gien của mỗi mẫu với độ chính xác hơn 99,9%.

GS. Edwards-  Khoa Hóa học và Sinh hóa cho biết: “Công nghệ mới này cho phép truy vết SARS-CoV-2 và các vi rút đường hô hấp khác nhanh và chính xác hơn, bao gồm cả sự xuất hiện của các biến thể mới. Với quy trình thử nghiệm đơn giản và nhanh chóng này, các nhà khoa học sẽ có thể theo dõi chính xác hơn sự tiến triển và ngăn chặn tốt hơn sự tấn công của dịch CoVID-19 tiếp theo”.

Với hơn 142 triệu người trên toàn thế giới đã nhiễm vi rút, kiểm tra cảnh giác và theo dõi tiếp xúc là những cách hiệu quả nhất để làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Các phương pháp kiểm tra lâm sàng truyền thống thường tạo ra dương tính giả hoặc âm tính, phương pháp giải trình tự truyền thống rất tốn thời gian và tốn kém. Công nghệ mới này hầu như sẽ loại bỏ tất cả những rào cản đó.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the American Chemical Society's Langmuir)

https://phys.org/news/2021-04-chip-covid-.html