Phát triển nhựa phân hủy sinh học phân hủy bằng nhiệt và nước

Cập nhật, 08:22, Chủ Nhật, 25/04/2021 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát triển loại nhựa phân hủy sinh học đầu tiên thực sự có thể phân hủy chỉ trong vài tuần khi tiếp xúc với nhiệt và nước.

Hầu hết các loại nhựa được gọi là “có thể phân hủy” ngày nay được làm từ một loại polyester gọi là axit polylactic, hoặc PLA và không thực sự bị phân hủy trong quá trình ủ phân thông thường. Kết quả là, chúng thường bị vứt bỏ tại các bãi chôn lấp- nơi chúng tồn tại lâu như nhựa truyền thống và “mãi mãi”.

Các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã nhúng các enzym ăn polyester, được bảo vệ bằng một gói polymer đặc biệt, vào nhựa polyester như khi chúng được tạo ra.

Khi tiếp xúc với nhiệt và nước, các enzym sẽ được giải phóng bởi các lớp bọc của chúng và hoạt động để phân hủy nhựa thành các phần cấu thành của nó.

Trong trường hợp PLA, nhựa bị khử bởi enzyme proteinase K thành axit lactic- có thể được sử dụng để nuôi các vi sinh vật trong đất có trong phân trộn. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng các lớp bọc enzyme cũng bị phân hủy dưới ánh sáng cực tím.

Hơn nữa, nhựa được tẩm enzyme không tạo ra các chất ô nhiễm vi nhựa khi nó bị phân hủy- với 98% phân hủy thành các phân tử nhỏ.

Tác giả bài báo và nhà khoa học vật liệu Ting Xu (ĐH California Berkeley) cho biết: “Mọi người hiện đã sẵn sàng chuyển sang sử dụng polymer phân hủy sinh học cho nhựa sử dụng một lần. Nhưng nếu nó tạo ra nhiều vấn đề hơn mức đáng có, thì chính sách có thể quay trở lại. Về cơ bản chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi có thể giải quyết vấn đề đang tiếp diễn này về việc nhựa sử dụng một lần không thể phân hủy sinh học”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Nature)