Nước hồ bơi khử trùng bằng clo có thể diệt SARS-CoV-2 trong 30 giây

Cập nhật, 08:29, Chủ Nhật, 25/04/2021 (GMT+7)

Một nghiên cứu của các nhà vi rút học (ĐH Hoàng gia London) cho thấy: nước hồ bơi được khử trùng bằng clo có thể khử hoạt tính của vi rút gây ra COVID-19 chỉ trong 30 giây.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng nguy cơ lây truyền COVID-19 qua nước hồ bơi là “cực kỳ thấp”. Wendy Barclay- tác giả nghiên cứu- giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện những thí nghiệm này tại các phòng thí nghiệm ngăn chặn cao ở London. Trong những điều kiện an toàn này, chúng tôi có thể đo lường khả năng lây nhiễm của vi rút đối với các tế bào, đây là bước đầu tiên trong quá trình lây truyền của nó. Bằng cách trộn vi rút với nước hồ bơi, chúng tôi có thể chứng minh rằng vi rút không tồn tại trong nước hồ bơi- nó không còn lây nhiễm nữa. Điều đó, cùng với yếu tố pha loãng khổng lồ của vi rút có thể tìm đường vào hồ bơi từ người bị nhiễm, cho thấy khả năng mắc COVID-19 từ nước hồ bơi là không đáng kể”.

Trong nghiên cứu, GS. Barclay và các đồng nghiệp phát hiện ra rằng nồng độ clo tự do 1,5 mg/l và độ pH từ 7- 7,2 làm giảm khả năng lây nhiễm của SARS-CoV-2 hơn 1.000 lần chỉ trong vòng 30 giây.

Các thử nghiệm sâu hơn bằng cách sử dụng các nồng độ clo và độ pH khác nhau đã kết luận rằng clo trong chất tẩy rửa bể bơi hiệu quả hơn với mức độ pH thấp.

Jane Nickerson- Giám đốc Điều hành của Swim England- cho biết: “Phát hiện này cho thấy nguy cơ lây truyền từ nước hồ bơi là thấp. Đó là tin tuyệt vời cho các nhà điều hành, các thành viên và CLB của chúng tôi, những người tham gia vào tất cả các môn thể thao tuyệt vời, những vận động viên bơi lội giải trí và những người yêu thích nước để duy trì hoạt động thể chất”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Mail Online/Science)