Quan tâm định hướng và nâng cao nguồn nhân lực trẻ

Cập nhật, 06:16, Thứ Năm, 28/01/2016 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Sau- Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, tôi rất kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội và mong muốn Đại hội sẽ lựa chọn ra những người có đức, có tài để lãnh đạo đất nước ngày càng phát triển.

New Folder47.zip
New Folder47.zip

Mỗi năm có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp ra trường nhưng chỉ số ít trong đó tìm được công việc thích hợp. Vì vậy, Đại hội cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục để sau khi tốt nghiệp sinh viên có khả năng đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của công việc.

Đồng thời, có những chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng phối hợp và hợp tác với các trường ĐH, CĐ để cùng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngay từ đầu, tiết kiệm thời gian và chi phí nhưng vẫn đạt được chuẩn cần thiết để sinh viên ra trường có được việc làm thích hợp.

Trong thời gian tới, nước ta hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các thanh niên, sinh viên. Thời kỳ hội nhập sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm và những yêu cầu cao hơn đối với người lao động, với tiêu chí tuyển dụng cao hơn, đòi hỏi nguồn nhân lực phải có kỹ năng cùng kiến thức chuyên môn. Thế nhưng hiện nay, đa số các bạn trẻ đều chưa hiểu nhiều và chưa có cách nhìn rõ nét về hội nhập và xem vấn đề không có tác động, ảnh hưởng gì đến bản thân và không biết chuẩn bị những gì.

Chính vì thế mà lực lượng sinh viên, lao động trẻ cần được cung cấp nhiều thông tin về những thách thức cũng như những tiêu chuẩn, yêu cầu trong tình hình mới. Đảng nên có những hoạt động thiết thực, cụ thể để định hướng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ.

Đồng thời, có chính sách thu hút nhân tài để hạn chế tình trạng chảy máu chất xám. Bên cạnh, quan tâm chính sách phát triển tài năng trẻ, hoàn thiện các chính sách đối với thanh niên xung phong, tình nguyện sẵn sàng đảm nhận các việc khó.

Cần chú trọng thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở các doanh nghiệp, công ty để duy trì được sinh hoạt Đảng của các đảng viên là sinh viên mới ra trường về công ty làm việc. Bởi có trường hợp sinh viên là đảng viên sau khi ra trường nộp đơn xin ra khỏi Đảng vì nơi công tác không có cơ sở Đảng nên không thể chuyển sinh hoạt Đảng. Nếu không thể chuyển sinh hoạt về đơn vị công tác, Đảng nên có chính sách riêng hỗ trợ các đảng viên trẻ duy trì sinh hoạt tại nơi kết nạp ban đầu.

CẨM HUỆ (ghi)