Nên quan tâm công tác xây dựng tổ chức Đảng

Cập nhật, 05:46, Thứ Ba, 12/01/2016 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Sau khi nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị lần thứ XII của Đảng, tôi rất đồng tình những thành tựu quan trọng mà Trung ương đã đánh giá: Nền kinh tế vượt qua khó khăn, kinh tế vĩ mô dần ổn định, cơ cấu lại nền kinh tế và thực hiện 3 đột phá chiến lược đạt kết quả tích cực bước đầu và tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt một số kết quả quan trọng.

.
.

Bên cạnh đó, Trung ương đã nhìn nhận một cách thẳng thắn những hạn chế, khiếm khuyết trong 5 năm qua. Công tác dự báo, hoạch định và lãnh đạo tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước còn nhiều bất cập; một số chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu phấn đấu không đạt; còn để tình trạng lợi dụng dân chủ để gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ. Năng lực quản lý, điều hành, thực thi pháp luật ở một số nơi còn yếu kém; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa đạt được kết quả như mong muốn. Một số mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội chuyển biến chậm.

Theo tôi, những hạn chế, khuyết điểm trên đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; sự quản lý và điều hành sát sao của các cấp chính quyền, sự tham gia giám sát hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể và lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân. Đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiện đại, hợp lý; cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ.

Đồng thời, Trung ương nên quan tâm hơn nữa về công tác xây dựng tổ chức Đảng. Đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Có cơ chế giám sát, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; định kỳ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm với cán bộ, công chức ở những chức danh, vị trí chủ chốt quan trọng.

HẢI YẾN (ghi)