Đề nghị kết nối hạ tầng các đường cao tốc với hạ tầng giao thông và hoạt động logistics

Cập nhật, 06:23, Thứ Hai, 13/06/2022 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, ngày 10/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa- Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Đóng góp ý kiến tại hội trường, đại biểu đánh giá đây là các tuyến đường đã được đưa vào quy hoạch trong hệ thống giao thông (GT) quốc gia và việc đầu tư 3 tuyến đường ở giai đoạn này là cần thiết và phù hợp. Đại biểu đề nghị sử dụng vốn cho 3 dự án này trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021- 2025 và nguồn được bố trí cho chương trình phục hồi kinh tế. Đại biểu kiến nghị Chính phủ và các địa phương quan tâm đến chính sách bồi hoàn, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.

Đối với việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương, đại biểu cho biết hiện nhiều địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý, thi công các dự án lớn. Đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép chia dự án thành các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố. Chính phủ cần xem xét giao cho một số địa phương làm chủ quản đầu tư dự án thành phần, thực hiện các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng cao tốc nên đặc biệt chú ý mở các đường GT kết nối vào đường cao tốc; đề nghị đẩy mạnh kết nối hạ tầng các đường cao tốc này với hạ tầng GT và hoạt động logistics để phát huy tiềm năng phát triển của các địa phương có tuyến đường đi qua. Bên cạnh đầu tư GT đường bộ, cần quan tâm thêm GT đường thủy nội địa cho ĐBSCL để lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, nhằm nâng cao liên kết vùng, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế của vùng.

TÂM NHƯ