Cần hỗ trợ từ các địa phương trong giải phóng mặt bằng các dự án giao thông

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 10/06/2022 (GMT+7)

Trong 2 ngày 8- 9/6, hai thành viên cuối cùng của Chính phủ đã đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV gồm: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngân hàng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông.

Trả lời câu hỏi về kiểm soát lạm phát, Thống đốc NHNN cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ kết hợp các công cụ chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hiệu quả và theo dõi sát những diễn biến kinh tế vĩ mô, diễn biến của các gói hỗ trợ để đưa ra những giải pháp điều hành phù hợp. Về nâng cao hiệu quả tín dụng, xử lý nợ xấu, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải thực hiện nghiêm các quy định, đồng thời trích lập dự phòng rủi ro để chủ động trong trường hợp nợ xấu.

Về các giải pháp ngăn chặn tín dụng đen, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng đa dạng hóa sản phẩm, triển khai các chính sách cho vay ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, xây dựng chiến lược về tài chính toàn diện quốc gia, theo đó thì tất cả những đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, cũng như những người yếu thế sẽ được quan tâm triển khai. Về câu hỏi giải bài toán lạm phát, Thống đốc NHNN cho biết đây là áp lực lớn để vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu giảm lạm phát.

Đối với lĩnh vực giao thông, trả lời các câu hỏi của đại biểu về tiến độ các công trình, dự án lớn bị chậm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu nguyên nhân lớn nhất là nguồn vốn bố trí không đủ. Nguyên nhân thứ hai là công tác giải phóng mặt bằng, nếu các địa phương quyết liệt sẽ làm rất nhanh. Do đó, các địa phương cần hỗ trợ dự án trọng điểm quốc gia, tập trung nguồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng, giúp cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Về kết nối giao thông, Bộ trưởng cho biết, các địa phương cần rà soát lại quy hoạch giao thông xung quanh đường cao tốc để kết nối những đường giao thông vào các trung tâm huyện, xã, trung tâm kinh tế, khu công nghiệp. Khi có quy hoạch, ngành giao thông sẽ phối hợp nghiên cứu, để triển khai các nút giao. Liên quan đến việc triển khai thực hiện các tuyến đường cao tốc đang còn mất cân đối giữa các vùng, miền, Bộ trưởng nhìn nhận đúng như một số đại biểu đã chỉ ra, trong danh sách bổ sung các tuyến cao tốc vào quy hoạch này, khu vực phía Bắc vẫn được ưu tiên với chiều dài chiếm gần 2/3, còn lại là khu vực phía Nam và miền Trung, Tây Nguyên. Để khắc phục tình trạng này, vừa qua một số tuyến cao tốc phía Nam đã được phê duyệt. Hy vọng với các quy hoạch điều chỉnh thì mạng lưới đường bộ cao tốc tại khu vực miền Trung, ĐBSCL sẽ hoàn thiện hơn.

TÂM NHƯ