Đề phòng hỏa hoạn: thận trọng khi đốt rác!

Cập nhật, 13:21, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)

 

Trong cuộc sống hàng ngày, có không ít vụ hỏa hoạn xuất phát từ nguyên nhân bất cẩn, chủ quan từ việc đốt rác. Lâu nay, một số người thường có thói quen thu gom cỏ, rác, lá cây, cành cây khô lại rồi châm lửa đốt (ảnh).

Tuy nhiên, việc làm này để lại hậu quả rất khó lường, bởi hiểm họa cháy lan xảy ra bất cứ lúc nào từ chính những đốm lửa nhỏ còn ẩn trong tàn tro, hoặc gặp gió to sẽ cháy bùng phát ra xung quanh.

Trên thực tế thì ở nước ta đã từng xảy ra rất nhiều vụ cháy có nguyên nhân từ việc đốt cỏ, rác, lá cây khô,… trong đó một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về tài sản.

Để phòng ngừa các vụ hỏa hoạn có thể xảy ra ngoài ý muốn, thiết nghĩ người dân cần từ bỏ thói quen đốt cỏ, rác, lá cây khô. Nếu có đốt thì cũng cần phải thực hiện đúng nơi quy định, ở nơi xa khu vực dân cư, không gần hạ tầng điện, cây xanh,…

Tuyệt đối không đốt rác vào thời điểm có gió lớn, không đốt đồng loạt trên diện tích rộng để có thể dễ dàng kiểm soát nếu có cháy lan, cháy lớn. Ngay cả trong không gian khuôn viên gia đình thì mọi người cũng không tự ý đốt cỏ, rác, lá cây khô.

Trường hợp đặc biệt khi đốt cỏ, rác phải bố trí ở không gian trống trải, thông thoáng trong điều kiện không có gió, có biện pháp đề phòng cháy lan, cử người trông coi ngọn lửa và chuẩn bị phương tiện chữa cháy đi kèm (bình chữa cháy, xô nước, máy bơm nước…) trong suốt quá trình cháy, dập tàn tro khi kết thúc.

Ngoài ra, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, cũng cần phải làm tốt công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân sinh sống quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, không nên đốt cỏ, rác, lá cây khô tùy tiện, bừa bãi

. Các khu đất trống có cỏ, rác, lá cây khô, cần phải có biện pháp ngăn cách với các cơ sở sản xuất, khu dân cư; chủ động dọn dẹp, tránh để tình trạng bùng phát cháy lây lan…

Bài, ảnh: ĐẶNG ĐỨC