Cần tăng cường kiểm tra việc khai thác đất mặt ruộng

Cập nhật, 15:38, Thứ Năm, 14/03/2024 (GMT+7)

 

 Cần tăng cường kiểm tra khai thác đất mặt ruộng để tránh làm tổn hại đến đất đai phục vụ trồng trọt. Ảnh tư liệu
Cần tăng cường kiểm tra khai thác đất mặt ruộng để tránh làm tổn hại đến đất đai phục vụ trồng trọt. Ảnh tư liệu

Thời điểm này, ở những nơi đã thu hoạch lúa Đông Xuân, nhiều nông dân trong tỉnh cài xới phơi đất ruộng cho khô, chờ xuống giống lúa vụ Hè Thu. Song song đó, cũng đã xuất hiện tình trạng xe ủi, máy đào lấy đất mặt ruộng, đất cày để san lấp mương, vũng, tôn cao nền nhà, mặt vườn để trồng trọt… hay thu gom để bán.

Việc lấy đất ruộng trong mùa khô sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây bởi tác hại và lợi ích đan xen. Việc khai thác đất ruộng vừa phải, giúp giảm độ cao mặt ruộng, giúp thuận lợi hơn trong sản xuất nông nghiệp (nhất là canh tác rau màu và trồng lúa). Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành về đất đai thì đất ruộng là khoáng sản, nên khai thác đất mặt ruộng phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, không có giấy phép thì bị xử phạt, trừ những trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường…

Để tránh tình trạng khai thác đất mặt ruộng quá mức, gây tác động xấu đến môi trường, đến sản xuất nông nghiệp và mang tính bền vững, ngay lúc này, chính quyền địa phương ở cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, đến các tổ chức kinh doanh đất mặt ruộng và tiến hành kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện cần hỗ trợ chính quyền cấp cơ sở trong việc xác định vùng quy hoạch được khai thác, hạn chế hoặc cấm khai thác đất mặt ruộng (bao gồm vị trí, diện tích vùng, cao độ có thể khai thác đến…) để có cơ sở pháp lý trong việc tuyên truyền, xử lý vi phạm, cũng như công tác lập các dự án và cấp phép cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thăm dò, khai thác đất ruộng theo luật định.

MINH HÒA