Đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ

Cập nhật, 15:02, Thứ Sáu, 01/03/2024 (GMT+7)

Gần đây, khi chạy xe trên con đường trong trung tâm thành phố tôi trông thấy một đôi vợ chồng trẻ cũng điều khiển xe gắn máy chạy phía trước mình.

Điều “không bình thường” của đôi vợ chồng chạy xe gắn máy này là họ đã “kẹp” theo đứa con nhỏ ở giữa, và thay vì ngồi xuống yên xe thì đứa bé này lại đứng lên, khi trên đầu lại không hề đội nón bảo hiểm (ảnh).

Việc cha mẹ chạy xe lưu thông trên đường mà bất cẩn tới sự an toàn của con trẻ như vậy là rất nguy hiểm, nếu lỡ không may xảy ra va quẹt, ngã đổ xe…, lúc đó tính mạng của trẻ khó lường trước được.

Thực ra không riêng gì trường hợp kể trên, mà thực tế cuộc sống từ lâu tôi cũng từng bắt gặp không ít các bậc phụ huynh khi chở con trẻ trên xe gắn máy nhưng còn lơ là, chủ quan tới sự an toàn của trẻ, chẳng hạn như không đội nón bảo hiểm cho trẻ; để trẻ đứng, ngồi không hề có sự chắc chắn ở giữa tay lái và người điều khiển, hoặc phía sau lưng người điều khiển.

Để đảm bảo sự an toàn cho con trẻ, thiết nghĩ khi chạy xe gắn máy lưu thông trên đường các bậc phụ huynh cần phải hết sức chú ý tới việc đội nón bảo hiểm cho trẻ; không cho trẻ đứng, ngồi ở phần giữa tay lái và người điều khiển hay phía sau lưng mà không có ghế ngồi cùng phương pháp níu buộc chắc chắn.

Đặc biệt là tuyệt đối không nên “kẹp” cùng lúc nhiều trẻ trên cùng một chiếc xe gắn máy, vừa không đảm bảo an toàn, vừa vi phạm quy định chở quá số người theo luật giao thông.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ LOAN