Nhiều trẻ dậy muộn vì thức quá khuya!

Cập nhật, 08:19, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

Chị bạn tôi có hai đứa con đang tuổi học trò, cậu con trai đầu năm nay vào lớp 7, còn con gái út học lớp 5. Chị thường than phiền rằng hai con rất hay dậy muộn, nên việc đi học vào buổi sáng thường vội vàng mà vẫn đến lớp trễ. Đại đa số các buổi sáng cha mẹ đều phải vào phòng thúc giục đến… mỏi cả miệng, mà các con vẫn không chịu dậy, bởi chúng muốn được ngủ thêm chút nữa.

Khi tôi hỏi các cháu thường đi ngủ vào lúc mấy giờ, thì chị bảo: “Thường là mình nhắc nhở các con phải đi ngủ trước 21 giờ. Sau khi học bài, chúng vào phòng ngủ lúc 20 giờ 30. Từ lúc đó là vợ chồng mình cũng không quán xuyến, thấy các con tắt đèn ngủ cũng đúng giờ…”.

Nhưng khi biết các con của chị đều có điện thoại thông minh, tôi dám quả quyết rằng nguyên nhân của việc các cháu thường dậy muộn là do chúng thức quá khuya để “lướt” điện thoại, khiến giấc ngủ còn thiếu. Sau bữa nói chuyện với tôi, vợ chồng chị bạn đã “theo dõi” việc đi ngủ của các con, và đúng là họ đã phát hiện ra chúng “tắt đèn” nhưng chưa ngủ ngay, mà thường lướt Facebook, Zalo, TikTok, chơi games,… tới cả vài giờ sau mới ngủ. Sau đó, vợ chồng chị đã “thu điện thoại” mỗi khi con vào phòng ngủ buổi tối, và kết quả là các con đều có thể thức sớm để chuẩn bị tới trường…

Thật ra, tôi cũng đã từng trải qua cảnh này, khi mà cậu con trai của tôi lên cấp 2 và chồng tôi đã tặng cho con chiếc điện thoại thông minh vào dịp sinh nhật. Tôi để ý, từ đó, khi đi ngủ con rất hay chốt cửa bên trong nên tôi không thể kiểm tra, quán xuyến giờ giấc ngủ của con và con thường dậy muộn, nhiều hôm gọi mãi con mới tỉnh giấc, vội vàng tới trường mà không kịp ăn sáng... Vài lần “theo dõi”, tôi thấy đến 23 giờ, con vẫn lướt chơi điện thoại. Thế nên, tôi quyết định thu điện thoại của con vào mỗi buổi tối, để con ngủ sớm, dậy sớm đi học… Thoạt đầu con “phản đối” quyết liệt, nhưng rồi kết quả thu được là con trai tôi hàng ngày tự dậy sớm, đi học đúng giờ…

Vâng, không riêng gì lứa tuổi học sinh, mà với bất kỳ người lớn nào, thậm chí cả người già, thì nếu đi ngủ sớm ắt sẽ dậy sớm được dễ dàng; còn ngược lại nếu thức quá khuya, ngủ chưa đủ giấc thì việc dậy sớm là rất khó khăn. Đó còn chưa nói tới việc thức quá khuya ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Trở lại việc nhiều trẻ thức quá khuya để lướt web, chơi games trên điện thoại, rất cần cha mẹ quan tâm! Cần hướng dẫn cho con sử dụng điện thoại hợp lý, không ảnh hưởng tới học tập, giấc ngủ. Điều này rất quan trọng và cần thiết.

THẠCH BÍCH NGỌC