Nghĩ cho người khác

Cập nhật, 14:10, Thứ Tư, 19/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Bước chân ra khỏi nhà, chứng kiến nhiều việc để thấy rằng, biết nghĩ cho người khác một chút sẽ khiến cuộc sống thêm vui tươi hơn.

Nhiều ngày nay, triều cường gây ngập nhiều nơi ở TP Vĩnh Long, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Nhất là xe 2 bánh, phải vững tay lái qua những đoạn ngập nước.

Một sáng trên đoạn đường Mậu Thân, tại ngã tư, mọi người có vẻ hối hả, khó khăn khi nước dâng lại mưa nặng hạt. Tiếng còi xe cứu thương vẳng từ xa, đang dần tiến gần ngã tư.

Một người trên xe gắn máy, cố vượt từ trong hẻm để sang đường bên kia, bất chấp xe cứu thương phát tín hiệu xin đường. Giữa cơn mưa to, nghe rõ giọng một người khác hét lớn: Dừng lại. Nhường đường cho xe cấp cứu kìa.

Tất cả mọi người rẽ nép vào. Chậm một chút có đáng là gì so với tình hình của người bệnh cần đến bệnh viện gấp. Có lẽ người cố tình len lách cũng áy náy trong lòng.

Dịch bệnh và những mất mát đã qua chưa nguôi. Vẫn cần ý thức chung của chúng ta. Vẫn cảnh khạc nhổ bừa bãi. Lưu thông trên xe máy quay sang khạc nhổ xuống lòng đường. Đi bộ cũng khạc nhổ xuống vỉa hè. Hình ảnh ấy thật không hề đẹp, mất vệ sinh.

Ngay cả việc vào quán ăn, cũng thể hiện tấm lòng biết nghĩ cho người khác của thực khách. Dẫu biết dọn dẹp là nhiệm vụ của nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, có sọt rác, chúng ta cứ vứt những thứ bỏ đi trong quá trình ăn uống vào sọt, hoặc gom gọn một chỗ. Thay vì vứt bừa bãi cả ra, gây mất thẩm mỹ, giảm khẩu vị.

Mỗi một việc nhỏ, khi biết nghĩ cho người khác cũng là làm đẹp lối sống chính mình.

THÁI LINH