Tân sinh viên cảnh giác chiêu lừa làm thêm

Cập nhật, 15:51, Thứ Ba, 11/10/2022 (GMT+7)

Thời gian này, hàng ngàn tân sinh viên đã bắt đầu nhập học, chính thức bước vào chặng đường ĐH. Nhiều bạn có hoàn cảnh khó khăn sẽ tranh thủ tìm việc làm thêm để có thêm thu nhập trang trải chi phí.

Nhiều bạn thì không khó khăn về tài chính nhưng muốn tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân nên cũng xông xáo tìm việc làm thêm. Tuy nhiên có rất nhiều “việc làm bán thời gian”, “việc nhẹ lương cao” hoặc “công việc không cần kinh nghiệm rất phù hợp với các bạn sinh viên” nhưng thật chất chỉ là chiêu thức lừa đảo. Các bạn tân sinh viên muốn tìm việc làm thêm cần đề cao cảnh giác.

Em Ph.H.T. (tân sinh viên một trường ĐH trên địa bàn TP Cần Thơ) kể: “Em thấy trên mạng xã hội có đăng tuyển cộng tác viên dịch thuật chỉ cần có máy tính và khả năng ngoại ngữ là có thể làm được nên em đã vào tìm hiểu. Em vào link hướng dẫn thì được yêu cầu nạp 100.000đ để được cấp tài khoản. Nhưng khi em nạp tiền xong là không thể vào trang ấy được nữa”.

Thực tế, những lời quảng cáo, giới thiệu về việc làm online xuất hiện đầy rẫy trên mạng. Tuy nhiên, các bạn cần cẩn trọng với các bài đăng tuyển dụng làm thêm có mức lương cao nhưng không yêu cầu kinh nghiệm, mô tả công việc sơ sài mà đặc biệt là phải đóng tiền trước để bắt đầu công việc... Đây rất có thể là những “cú lừa”.

Vì vậy, khi tìm việc làm thêm các bạn tân sinh viên phải tìm hiểu thật kỹ để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Bởi, quyền lợi của các bạn khi làm công việc bán thời gian thường không được đảm bảo vì đa phần sẽ không có ký kết hợp đồng lao động.

NHƯ Ý