Cần dạy trẻ từ những điều nhỏ nhất

Cập nhật, 13:31, Thứ Năm, 20/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Mỗi chiều, tôi thường đi bộ tại công viên gần nhà. Khu vực này những năm gần đây được cải tạo nâng cấp với bồn hoa, thảm cỏ, vỉa hè rộng rãi, kết hợp cùng hệ thống dụng cụ tập thể thao miễn phí.

Vì vậy, không chỉ người lớn ra đây tập luyện mỗi ngày, mà trẻ nhỏ cũng rất thích được cha mẹ cho ra đây để vui chơi.

Vào chiều muộn, khi trời đã khuất nắng cũng là lúc mà các trẻ nhỏ ra đây vui chơi đông hơn cả. Trẻ thường được cha mẹ, người lớn mua cho đồ ăn vặt, như bánh tráng nướng, bắp xào, xiên que, nước mía...

Ngày trước, khi khu vực này chưa có thùng rác thì bọn trẻ và thậm chí là cả người lớn, thường vẫn có thói quen vứt rác thải ngay tại chỗ ngồi, dưới chân ghế đá.

Không ít người đi tập thể dục đã là “nạn nhân” của những bãi rác vô chủ đó. Vẫn biết là tối muộn sẽ có tổ công nhân vệ sinh đi thu gom, quét dọn rác, nhưng việc xả rác bừa bãi thật là khó coi, khó chấp nhận.

Đáng nói hơn, gần đây, khu vực này được lắp đặt khá nhiều thùng rác công cộng, xong tình trạng người ta xả rác bừa bãi vẫn chẳng khác gì lúc trước, đại đa số ăn uống xong vẫn đều không chịu thu dọn rác để mang bỏ vào thùng!

Nhìn rác thải vương vãi trên vỉa hè tôi thấy hơi buồn, bởi đáng lẽ ra chính cha mẹ các em, những người lớn dẫn trẻ đi cùng, phải hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh nơi công cộng.

Thật buồn là nhiều cha mẹ, người lớn thường lơ là và không coi chuyện xả rác là... lớn lao, mà nghĩ đó là quá nhỏ nhặt nên thường bỏ qua. Nhưng sự hình thành nhân cách sống phải bắt đầu từ khi còn nhỏ, và từ những việc làm, hành động nhỏ nhặt nhất.

Việc dạy dỗ trẻ, hướng trẻ sống có trách nhiệm với môi trường và với cộng đồng là rất cần thiết. Nhưng một khi muốn trẻ làm theo những lời dạy bảo, thì cha mẹ, người lớn cũng luôn phải gương mẫu, nhất là không bao giờ được xả rác ở nơi công cộng...

THẠCH BÍCH NGỌC