Tràn lan clip "nhạy cảm" trên mạng xã hội

Cập nhật, 09:46, Thứ Sáu, 01/04/2022 (GMT+7)

Từ lúc mạng xã hội thịnh hành ở Việt Nam, người dùng dành không ít thời gian để nhập cuộc. Việc đưa một đoạn video tích cực với những thông tin bổ ích lên mạng xã hội nhằm giải trí, chia sẻ kinh nghiệm sống rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, gần đây, nhiều người vì mục đích kiếm tiền, câu view, câu like đã đưa những clip trái đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục lên mạng xã hội. Điều đó cần phải lên án và xử lý nghiêm.

Không ít những clip được đưa lên mạng xã hội với nội dung sai sự thật, mang tính chủ quan, công kích, kết tội người khác mà không có bất kỳ bằng chứng nào. Nhiều người vì muốn xuất bản clip liên tục nhưng cạn đề tài, thế là những clip khỏa thân gợi dục hoặc quay lén chuyện riêng tư, tế nhị của người khác,... có lý do để xuất hiện. Đó là chưa nói những clip tiêu cực có trẻ em là nhân vật chính. Chỉ khi có thành viên báo cáo (report) thì clip ấy mới bị gỡ bỏ.

Đáng nói hơn, có một số trang mạng xã hội có những nội quy mở. Người tham gia có thể đăng lên các clip khiêu dâm mà không vấp phải sự kiểm duyệt nào. Dù họ có cảnh báo trước nhưng thật nguy hiểm nếu trẻ em tò mò vào xem. Chưa dừng lại ở đó, vẫn cái kiểu quay lén người khác nhưng lại là các clip 18+ vô tư lộ mặt nhân vật chính. Có những clip mang luận điệu vu khống, xuyên tạc, nhưng vẫn được nhiều người like, share, bình luận rôm rả.

Chúng ta cần biết rằng, không chỉ người lớn xem các đoạn clip ấy mà còn có cả trẻ con. Dù trẻ chưa đủ tuổi đăng ký tài khoản nhưng khi trẻ dùng điện thoại của cha mẹ hoặc tự thay đổi độ tuổi đăng ký thì vẫn có thể xem được. Người xem khi thấy các kiểu video tiêu cực ấy nên báo cáo với ban quản trị để họ điều chỉnh hoặc gỡ bỏ. Người dùng mạng xã hội cần tẩy chay ngay bằng cách không xem, bỏ theo dõi những trang có nội dung tiêu cực. Bên cạnh đó, cha mẹ nên có biện pháp quản lý con mình hiệu quả hơn, vì vô tình xem những thông tin xấu trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý của trẻ, nhất là ở tuổi vị thành niên. Do đó, rất cần sự vào cuộc mạnh tay từ phía cơ quan chức năng, phối hợp với nhà cung cấp nền tảng mạng xã hội cũng như có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trên không gian mạng.

ĐẶNG TRUNG THÀNH

 

Các tin khác: