Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh lĩnh vực văn hóa

Cập nhật, 11:27, Thứ Ba, 29/03/2022 (GMT+7)

Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Công an tỉnh kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch.
Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Công an tỉnh kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch.

Cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao công cộng, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long luôn chú trọng cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng. Qua đó, góp phần tạo thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã có một số tổ chức, cá nhân vì lợi ích riêng, đã tổ chức hoạt động kinh doanh, xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Đơn cử, vụ việc xảy ra vào đêm 14/2/2022, một điểm kinh doanh ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) đã tổ chức hoạt động văn hóa phản cảm, vượt quá giờ quy định, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, gây bức xúc trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân. Nhận được phản ánh của báo chí, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công an TP Vĩnh Long kịp thời xác minh, điều tra đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, với số tiền trên 45 triệu đồng. Mức phạt nghiêm khắc này cũng là lời cảnh báo, răn đe, giáo dục đối với các tổ chức, cá nhân xem thường pháp luật.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 17 cuộc kiểm tra đối với 82 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, phát hiện 15 trường hợp vi phạm, ra 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổng tiền phạt là 37 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm pháp luật xuất phát từ nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật còn hạn chế, xem nhẹ đạo đức nghề nghiệp, chạy theo lợi nhuận trước mắt của các tổ chức, cá nhân.

Để tăng cường công tác tổ chức thi hành pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch, ngày 17/3/2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành công văn chỉ đạo các sở chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về văn hóa, thể thao và du lịch, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật. Một trong những nội dung cần tập trung là tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức,…

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết tâm của các ngành, các cấp sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh công bằng lành mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HIẾU THÀNH

Các tin khác: