QUA ĐƯỜNG DÂY NÓNG:

Cho thuê đất và kinh doanh trên... hành lang lộ giới

Cập nhật, 09:22, Thứ Ba, 11/09/2012 (GMT+7)

Khi Công đoàn xã Phú Quới ký hợp đồng cho thuê mặt bằng trên… hành lang lộ giới để bán bánh trung thu, một số hộ thuộc khu dân cư vượt lũ Phước Yên đã gặp không ít khó khăn khi các cửa hàng này cất trại, bày bán bít cả lối vào nhà…



Một điểm bán bánh trung thu che bít lối ra vào nhà anh Nhân và ...

 
 ... hợp đồng thuê mặt bằng giữa Công đoàn xã Phú Quới và chị Thúy Loan.

Theo tờ tường trình của anh Trương Hoàng Nhân (ấp Phú Thọ, xã Tân Phú- Tam Bình): Anh Nhân có một căn nhà tại khu dân cư vượt lũ Phước Yên (xã Phú Quới- Long Hồ), cặp Quốc lộ 1. Trước đây, anh mở quán cơm chay Hoàng Châu, do điều kiện kinh doanh khó khăn nên anh tạm đóng cửa một thời gian. Đến ngày 22/8/2012, anh trở về định mở lại quán tiếp tục kinh doanh thì thấy có một quầy bán bánh trung thu chắn trước cửa nhà, bít kín cả lối ra vào nhà. Anh Nhân gặp chủ quầy bán bánh đề nghị tháo dỡ quầy bánh trả lại lối đi ra vào nhà cho anh nhưng chủ quầy bánh trả lời: “Tôi được UBND xã Phú Quới cho thuê, có ký hợp đồng đàng hoàng, không đi đâu hết”…

Hộ chị Lê Thị Thúy Loan có phần éo le hơn, vì bỗng dưng một ngày có người dọn đến dựng lều bán bánh trung thu ngay trước cửa nhà chị. Chị Loan đành phải thương lượng với Chủ tịch Công đoàn xã để được hợp đồng thuê lại phần đất trước cửa nhà mình để mua bán bánh trung thu trong thời gian từ ngày 18/8 đến 5/10/2012 với giá 3 triệu đồng.

Qua kiểm tra của Thanh tra đường bộ IV.07, còn vài người khác cũng dựng lều bán bánh trung thu cùng dãy với những hộ trên. Họ cho biết có hợp đồng thuê mặt bằng với Công đoàn xã Phú Quới với giá 3 triệu đồng một lô.

Theo bản vẽ phân lô tuyến dân cư vùng lũ ấp Phước Yên, xã Phú Quới, phía trước nhà anh Nhân và chị Loan thuộc dãy D là phạm vi đất dành cho đường bộ thuộc hành lang an toàn giao thông và bảo vệ đường bộ của Quốc lộ 1. Theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tại khoản 4 Điều 26 thì “không được sử dụng đất dành cho đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ; neo đậu tàu, thuyền và xây dựng các công trình làm thay đổi dòng chảy, gây xói lở mất an toàn công trình cầu, cầu phao, bến phà, kè chỉnh trị dòng nước và kè chống xói nền đường”.

Như vậy, việc Công đoàn xã Phú Quới ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng thuộc hành lang lộ giới để kinh doanh mua bán như trên có đúng chức năng? Mặt khác, việc trước cửa nhà dân bị che chắn làm mất lối đi của những hộ thuộc dãy D ven Quốc lộ 1 có hợp lý? Người dân mong UBND xã Phú Quới sớm xem xét lại một cách hợp tình hợp lý để người dân nơi đây tiện sinh hoạt gia đình và có thể mua bán mưu sinh.

Ông Nguyễn Văn Sân- Đội trưởng Đội Thanh tra đường bộ IV.07 (Tổng cục Đường bộ- Bộ Giao thông Vận tải) qua kiểm tra thực tế đã khẳng định, nơi đây là khu vực dân cư và có khu công nghiệp, Trường Đại học Cửu Long nên hàng ngày có trên 10.000 lượt người qua lại trên đoạn Quốc lộ 1 này. Những hộ dân đang dựng lều bán bánh trung thu đều thuộc phạm vi hành lang bảo vệ đường bộ và là khu vực đất giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông. Những người dựng lều mua bán sát mặt đường đã che chắn làm khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, như vậy sẽ làm mất an toàn giao thông. “Đề nghị UBND xã Phú Quới cần sớm kết hợp với các ngành chức năng xem xét di dời những lều bán bánh trung thu này trả lại hành lang an toàn lộ giới và đảm bảo an toàn giao thông”- ông Nguyễn Văn Sân nhấn mạnh.

PV đã liên hệ với UBND xã Phú Quới để làm rõ thêm vụ việc nhưng chưa gặp được lãnh đạo UBND xã. Riêng ông Đặng Thanh Phong- Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Phú Quới trả lời qua điện thoại với PV vào ngày 2/9/2012 như sau:

Việc ký hợp đồng cho thuê mặt bằng trong lộ giới để mở quầy bán bánh trung thu chỉ là việc làm ngắn hạn trong thời gian một tháng và được UBND xã Phú Quới chấp thuận. Tôi không biết làm như vậy là vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ vì UBND xã khi cho phép ký hợp đồng cho thuê mặt bằng cũng không đề cập đến chuyện này.

Ông Võ Văn Minh Phương- Chánh Văn phòng UBND huyện Long Hồ trả lời PV qua điện thoại vào ngày 4/9/2012: UBND huyện chưa nghe UBND xã Phú Quới báo cáo việc cho thuê đất hành lang an toàn giao thông đường bộ để người thuê mở quầy bán bánh trung thu. UBND huyện cũng chưa nhận được công văn phản đối của thanh tra giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nếu đúng như dư luận phản ánh thì UBND xã Phú Quới đã làm sai. UBND huyện sẽ kiểm tra, yêu cầu UBND xã Phú Quới phải tổ chức tháo dỡ các quầy bán bánh để trả lại sự thông thoáng cho hành lang an toàn giao thông đường bộ.


Bài, ảnh: ĐÔNG BÌNH