Tăng cường sức khỏe- vui vẻ đón Tết

Cập nhật, 06:50, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

 

Các cơ sở y tế luôn sẵn sàng ứng trực dịp Tết, người dân thấy bất kỳ dấu hiệu nào không ổn về sức khỏe thì nên đến để được thăm khám.
Các cơ sở y tế luôn sẵn sàng ứng trực dịp Tết, người dân thấy bất kỳ dấu hiệu nào không ổn về sức khỏe thì nên đến để được thăm khám.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều người dân trong tỉnh chú trọng bảo vệ sức khỏe và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để đón một mùa xuân vui tươi, an toàn.

Tăng cường sức khỏe

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh đến nay, mọi thói quen sinh hoạt hàng ngày của gia đình cô Bùi Thị Bạch Phượng (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng thay đổi và thích ứng theo quy định phòng chống dịch. Việc rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập dưỡng sinh tại nhà được cô Phượng duy trì mỗi ngày cùng với đó là lối sống khoa học, tinh thần lạc quan và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Cô Bạch Phượng cho biết: “Việc tập thể dục mỗi sáng nửa tiếng giúp rèn luyện sức khỏe và tận dụng ánh nắng để bổ sung thêm vitamin D. Tôi chú trọng bữa cơm nhà đủ chất, có nhiều rau, trái cây và ngủ đúng giờ. Nhà cửa thì lau dọn gọn sạch và luôn nhắc nhở các thành viên dù đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin nhưng phải chú trọng 5K, không được chủ quan”.

Việc nêu cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình là biện pháp tốt để phòng dịch COVID-19. Thói quen đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách an toàn trở thành hình ảnh quen thuộc khi đi đến bất cứ đâu, với đại đa số người dân đó cũng là phép lịch sự tối thiểu trong đại dịch COVID-19. Rồi thói quen rửa tay, vệ sinh nhà cửa thường xuyên, chú trọng dinh dưỡng với đa dạng thực phẩm vốn đã được khuyến khích từ lâu, cũng được người dân chú trọng thực hiện theo khuyến cáo, để phòng ngừa dịch bệnh.

Do ảnh hưởng dịch bệnh đã lâu không về nhà, nên các con của ông Nguyễn Sơn Mỹ (80 tuổi, xã Hòa Hiệp- Tam Bình)- người ở TP Hồ Chí Minh, người ở Trà Vinh hứa Tết này gia đình sẽ đoàn viên. “Hơn nửa năm toàn gặp con cháu qua zalo không hà, nhớ lắm. Trước khi về quê, các con nói sẽ test nhanh SARS-CoV-2 để chắc chắn âm tính, tránh trở thành nguồn lây bệnh cho ba mẹ già”- ông Sơn Mỹ nói.

Rồi ông tiếp lời: “Ngày ngày ông bà ăn đủ chất, uống đủ nước, uống thuốc đúng giờ. Ông bà còn giữ ấm cơ thể, chú ý giữ gìn vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng xà bông, tập thể dục nhẹ nhàng, tận dụng rau trái vườn nhà để tăng sức đề kháng. Ông bà đã tiêm đủ 3 liều vắc xin nhưng chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và luôn mang khẩu trang”.

Chủ động phòng chống dịch

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt biến chủng mới Omicron với tốc độ lây lan nhanh đang là mối nguy đe dọa sức khỏe mọi người.

Để đón Tết vui, an toàn, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch trong mọi hoạt động cho dù đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19. Người tiêu dùng chỉ chọn mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu các cơ quan quản lý cần tăng cường thanh tra, kiểm tra chống sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng. Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, không an toàn. Không quảng cáo sai về bản chất, tác dụng của sản phẩm thực phẩm.

Việc nêu cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình là biện pháp tốt để phòng dịch COVID-19.
Việc nêu cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình là biện pháp tốt để phòng dịch COVID-19.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, những ngày Tết là dịp nghỉ ngơi, vui vẻ cùng người thân sau cả năm dài bận rộn, là dịp người dân mua sắm, đi về quê nên người dân cần thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế. Trước khi về quê, người dân nên test nhanh SARS-CoV-2 để chắc chắn âm tính, tránh trở thành nguồn lây trên đường về. Nếu về đến nhà an toàn, người về quê cũng phải nghiêm túc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người.

“Để Tết vui khỏe, người lớn tuổi mắc bệnh nền ngoài đảm bảo 5K, cần cẩn trọng, bởi nếu mắc bệnh, sức khỏe sẽ chuyển biến nặng và nhanh hơn người bình thường; nên đi khám sức khỏe, trang bị đủ thuốc theo chỉ định của bác sĩ; nên có chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý, tránh uống quá nhiều bia, rượu, thức khuya. Nếu có triệu chứng về bệnh lý phải đi khám bệnh ngay, đừng chần chừ”- bác sĩ Thu Hằng khuyến cáo.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN