Phát hiện F0 đến đâu lập tức phong tỏa theo yếu tố dịch tễ đến đó

Cập nhật, 06:42, Thứ Ba, 18/01/2022 (GMT+7)

Theo Sở Y tế, trong năm 2022 ngành sẽ thực hiện xét nghiệm diện rộng và có kế hoạch đồng bộ giữa các huyện, có chiến lược cụ thể kết hợp xét nghiệm phát hiện F0 đến đâu lập tức phong tỏa theo yếu tố dịch tễ đến đó. Nhằm tránh tình trạng xét nghiệm nhiều nhưng không hiệu quả, dẫn đến số ca mắc vẫn tăng trong cộng đồng.

Song song đó, chỉ đạo các địa phương tiếp tục củng cố và tăng cường hệ thống báo cáo, giám sát, truy vết để kịp thời đánh giá tình hình dịch và có các biện pháp khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Theo Sở Y tế, trong năm 2021, các ổ dịch có xu hướng xuất hiện nhiều tại các địa bàn tập trung đông dân cư, chợ, hẻm, khu phố, quán ăn... Số ca lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tập trung đông người tiếp tục tăng, đặc biệt tại các địa phương có dân số đông, như: TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ, TX Bình Minh…

Ngoài ra, một số khó khăn khác trong phòng chống dịch do thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế thì người dân được di chuyển tự do từ các tỉnh, thành phố vào địa bàn tỉnh, cũng như di chuyển giữa các vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn tỉnh nhưng chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, đồng bộ. Đồng thời, ý thức tự bảo vệ của người dân chưa cao, còn chủ quan, từ đó làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

MAI ANH