Nguyên nhân bệnh viêm khớp vai và cách điều trị

Cập nhật, 14:04, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

Tôi năm nay 54 tuổi, gần đây hay bị đau vai và các vùng xung quanh khớp vai, đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm quanh khớp vai. Xin bác sĩ cho biết bệnh này như thế nào và điều trị ra sao?

Trần Thị Thảo Nhi

(Ngãi Tứ - Tam Bình)

Trả lời:

Viêm quanh khớp vai là thuật ngữ dùng chung cho các bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai: gân, túi thanh dịch, bao khớp, không bao gồm các bệnh lý có tổn thương đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẫn, viêm khớp dạng thấp…

Nguyên nhân chủ yếu là thoái hóa gân do tuổi tác, bệnh thường xảy ra ở người trên 50 tuổi. Ngoài ra, bệnh còn gặp ở người lao động nặng, thường xuyên có các chấn thương cơ học lặp đi lặp lại, gây tổn thương các gân, cơ quanh khớp hoặc tập thể thao quá sức.

Chấn thương vùng vai do ngã, trượt, tai nạn ô tô, xe máy và một số bệnh lý khác (tim mạch, hô hấp, đái tháo đường, ung thư vú, thần kinh, lạm dụng thuốc ngủ) cũng dẫn đến bệnh lý này.

Bệnh viêm quanh khớp vai có thể tự khỏi nhưng bệnh dễ tái phát, ngày càng nặng và khớp vai dễ bị giới hạn vận động nếu không được điều trị. Việc điều trị bệnh trong giai đoạn đầu thường không phức tạp, tùy theo nguyên nhân, tình trạng tổn thương cấu trúc của khớp vai và một số yếu tố khác mà người bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm sẽ đưa ra hướng điều trị là nội khoa hoặc ngoại khoa…

Riêng bạn bị đau vai và các vùng xung quanh khớp vai điều đầu tiên là bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT-GDSK Vĩnh Long)