Có phải làm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh không?

Cập nhật, 06:30, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Tôi có thai lần đầu và chuẩn bị sinh nên muốn bác sĩ cho biết việc làm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh mang lại hiệu quả gì? Có nên làm xét nghiệm sàng lọc sơ sinh cho con tôi không?

Nguyễn Thị Hồng Nhung (Tân Ngãi- TP Vĩnh Long)

Trả lời: Sàng lọc sơ sinh tức là sau khi sinh ra được 48 giờ, lấy vài giọt máu ở gót chân của trẻ làm xét nghiệm để phát hiện các bệnh hiếm gặp nhưng gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ, nhờ đó có thể điều trị sớm cho trẻ, giúp trẻ có một cuộc sống bình thường, khỏe mạnh, tránh được những hậu quả xấu có thể làm trẻ bị khuyết tật hoặc tử vong. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong vòng 24- 72 giờ sau khi lấy máu.

Trẻ sơ sinh được sàng lọc tìm ra những bệnh như thiểu năng tuyến giáp bẩm sinh, thiếu men G6PD. Ngoài ra, lấy máu gót chân để xét nghiệm sàng lọc sơ sinh còn giúp phát hiện một số bệnh như tăng sản lượng thận bẩm sinh hoặc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh của a xít amin, a xít hữu cơ và a xít béo, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả xấu cho trẻ.

Việc lấy máu để xét nghiệm nhằm phát hiện các bệnh bẩm sinh là hết sức cần thiết, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cháu, nhưng không bắt buộc mà hoàn toàn tự nguyện. Bạn có thể đến Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được các bác sĩ tư vấn thêm.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm TT-GDSK Vĩnh Long)