Biểu hiện và cách phòng ngừa dị ứng thực phẩm

Cập nhật, 16:08, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

Gần đây tôi hay bị dị ứng, nổi mề đay khắp người và rất ngứa cũng có khi đau bụng hoặc khó thở, tôi nghĩ là do dị ứng thực phẩm. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách phòng ngừa?

Đỗ Văn Hải

(Hòa Hiệp- Tam Bình)

Trả lời:

Biểu hiện của dị ứng thực phẩm tùy thuộc vào số lượng, phẩm chất của thực phẩm, cơ địa của mỗi người tức cùng sử dụng một loại thực phẩm như nhau nhưng có người bị dị ứng, có người không sao.

Dị ứng thực phẩm thường có biểu hiện ở ngoài da, ở đường tiêu hóa và đôi khi ở đường hô hấp. Ở da, biểu hiện dị ứng như ngứa, nổi mề đay, eczema; ở đường tiêu hóa là sưng phồng môi, trong vòm miệng, trong họng, đôi khi ở đường ruột gây co thắt ruột, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và ói mửa; ở đường hô hấp thì gây cơn hen, viêm mũi dị ứng…

Nặng hơn là choáng phản vệ xảy ra sau khi ăn vài giờ, rối loạn cùng lúc xảy ra ở nhiều cơ quan như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, khó thở, tím tái, đau ngực, nổi mề đay, phù mạch, hạ huyết áp, choáng…

Chẩn đoán dị ứng thực phẩm chỉ được kết luận khi phát hiện thấy có kháng thể và phản ứng có cơ chế miễn dịch, do đó cần làm xét nghiệm.

Cách phòng ngừa dị ứng thực phẩm có hiệu quả nhất là phải tìm ra và tránh sử dụng loại thực phẩm đã gây dị ứng.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm TT- GDSK Vĩnh Long)