Giáo dục tư tưởng sinh viên, đào tạo con người tài- đức vẹn toàn

Cập nhật, 13:22, Thứ Năm, 30/08/2018 (GMT+7)

Sinh viên không chỉ cần được tu dưỡng kiến thức kỹ năng mà còn cần được giáo dục về tư tưởng chính trị để trở thành những con người toàn vẹn “có đức có tài”.

Giáo dục tư tưởng chính trị và trình độ chuyên môn là 2 nhiệm vụ song hành.
Giáo dục tư tưởng chính trị và trình độ chuyên môn là 2 nhiệm vụ song hành.

Giáo dục chính trị tư tưởng có “3 K”?

Làn gió mới từ việc thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đến với ngành giáo dục từ năm 2013.

Trong đó, vai trò giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên được đặt lên hàng đầu, bởi con người phải có tư tưởng đúng mới hành động đúng.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh tuyển sinh khó khăn thì việc giáo dục chính trị, tư tưởng cũng khó khăn hơn.

Bởi chất lượng sinh viên đầu vào thấp và một số học lực thấp thì thường là hạnh kiểm cũng thấp theo. Các em chỉ tốt nghiệp THPT đã vào được CĐ và chỉ cần điểm trung bình lớp 12 từ 6,5 đã vào được ĐH!

Việc giáo dục kỹ năng nghề nghiệp đã khó, giáo dục chính trị tư tưởng lại càng khó hơn bởi chương trình các môn chính trị thường khô khan. Nói theo kiểu của sinh viên về các môn này là môn “3 K”, tức là “khô, khó, khổ”.

Tuy nhiên, chương trình các môn học chính trị đều được quy định cụ thể của Bộ GD- ĐT về tín chỉ cũng như nội dung chương trình, cho nên giảng viên không thể tự “rút bớt” phần nào.

Góp ý về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh sinh viên, anh Phan Ngọc Diễn- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Cửu Long- nói:

“Về các nghị quyết, khi triển khai cho sinh viên thì có nên “ngắt bớt” không vì có những phần không liên quan đến các em cũng như nặng lý thuyết dẫn đến sinh viên rất dễ chán”.

Sau chuyến khảo sát một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Bé Tư- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho rằng:

“Nhìn chung các trường quan tâm đến việc giáo dục chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên. Hầu hết các tổ chức đều triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Chương trình hành động số 07 của Tỉnh ủy, quan tâm chăm bồi lực lượng giảng viên đáp ứng nhu cầu đổi mới, xây dựng cơ sở vật chất dạy và học tốt hơn.

Kịp thời nắm bắt tư tưởng sinh viên

Ngoài học tập, học sinh- sinh viên cần môi trường học tập, vui chơi lành mạnh.
Ngoài học tập, học sinh- sinh viên cần môi trường học tập, vui chơi lành mạnh.

Nói về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trường mình, TS. Đặng Văn Phan- Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Cửu Long- cho biết: Trường hiện có hơn 70 sinh viên Lào, 9 sinh viên Campuchia và khoảng 2.000 sinh viên các khóa.

Việc giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên không chỉ thực hiện trong buổi sinh hoạt đầu khóa mà còn qua các phong trào mùa hè xanh, nói chuyện chuyên đề. Ưu điểm của trường là các trưởng khoa đều là cán bộ về hưu nên tư tưởng vững vàng.

Ngoài ra, trường có nhóm nắm bắt tư tưởng sinh viên kịp thời, hiệu quả. Nhờ đó, đã ngăn chặn được những trường hợp xấu, như vụ ngăn chặn việc sinh viên biểu tình khi có thông tin về Luật Đặc khu- ông Trương Công Sơn- Phó Bí thư Đảng ủy trường- cho biết.

Nói về chuyện tà đạo xuất hiện ở Vĩnh Long gần đây, ông Nguyễn Minh Sang- Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Trước khi có văn bản triển khai của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trường chúng tôi đã nghiên cứu tình hình một số tỉnh trong nước, thành lập tổ nắm bắt dư luận và kịp thời báo công an phường khi các đối tượng lạ mới xuất hiện gần cổng trường”.

Có thể thấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tuy được quan tâm nhưng ở một số nơi chưa thấm sâu, kết quả là vẫn còn một số học sinh- sinh viên hạnh kiểm chưa tốt.

Thiết nghĩ, giáo dục con người hoàn thiện, có tư tưởng chính trị vững vàng, có đạo đức tốt là yêu cầu song hành với đào tạo kỹ năng mà các đơn vị giáo dục cần phải thực hiện thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Tư- hướng tới cần lành mạnh hóa cho học sinh sinh viên bằng việc nâng cao giáo dục chính trị, tư tưởng thông qua những chương trình phù hợp, hấp dẫn và luôn quan tâm nâng cao chất lượng giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC