Chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học

Cập nhật, 05:38, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

Trước thực tế một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng một số cơ sở giáo dục thực hiện một số khoản thu ngoài quy định của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, Bộ GD- ĐT vừa có chỉ đạo quyết liệt và đưa ra một số giải pháp căn bản chấn chỉnh tình trạng này.

Theo Bộ GD- ĐT, vấn đề lạm thu có nguyên nhân chủ yếu là từ một số cơ sở giáo dục cố tình thực hiện sai quy định của Nhà nước, nhiều khoản thu mang danh nghĩa “tự nguyện” hay “thu các khoản thu ngoài quy định”, ban đại diện cha mẹ học sinh chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Bên cạnh đó, một số địa phương chỉ đạo và phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục với tỷ lệ chi cho hoạt động thấp, chưa đảm bảo mức tối thiểu cho chi hoạt động, chuyên môn nghiệp vụ hoặc có tình trạng chưa thanh tra, kiểm tra kịp thời nếu có sai phạm về thu chi tài chính…

Bộ GD- ĐT cũng sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp để khắc phục tình trạng lạm thu như: tuyệt đối không để lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, ban đại diện cha mẹ học sinh để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt; đề nghị UBND cấp tỉnh bố trí đảm bảo nguồn lực cho giáo dục địa phương.

Đồng thời Bộ GD- ĐT cũng đang hoàn thiện và trình Chính phủ nghị quyết huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho giáo dục để kêu gọi mọi nguồn lực trong và ngoài nước…

Tại Vĩnh Long, Sở GD- ĐT cũng đã thành lập đường dây nóng và phân công cán bộ trực để tiếp nhận thông tin phản ánh tình trạng lạm thu của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh năm học 2018- 2019. Số điện thoại đường dây nóng là 0975.492.802.

KHÁNH DUY