Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật, 09:33, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

Hiện công tác chuẩn bị cho năm học mới 2018- 2019 cơ bản đã hoàn thành, nhiều trường đã chỉnh trang lại trường lớp để sẵn sàng cho một năm học mới.

Mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới được hoàn thiện góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học thành công. Trong ảnh: Học sinh học tại thư viện Trường THPT Song Phú.
Mọi công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới được hoàn thiện góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học thành công. Trong ảnh: Học sinh học tại thư viện Trường THPT Song Phú.

Sẵn sàng cho năm học

Theo Sở GD- ĐT, hiện nay, mạng lưới trường lớp tiếp tục được đầu tư củng cố theo hướng từng bước hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh trong tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế, tăng quy mô đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn. Trong đó, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt gần 50%, vượt chỉ tiêu 3,3%.

Cũng theo Sở GD- ĐT, tổng kinh phí chi đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị năm 2018 ước đạt 401 tỷ đồng. Đồng thời hiện nay, phòng học kiên cố, bán kiên cố ở bậc mầm non đạt gần 98%, bậc tiểu học đạt gần 100%, THCS đạt gần 99% và THPT đạt 100% đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho năm học mới.

Hiện ngoài các công trình mới chuẩn bị cho năm học, ngành GD- ĐT đã chỉ đạo các trường tạo cảnh quan sư phạm thoáng mát, sạch đẹp để đón học sinh vào năm học mới.

Ngay từ đầu hè, các trường đã chủ động trong công tác tham mưu đề nghị cấp kinh phí sửa chữa các hạng mục xuống cấp. Một số trường còn chủ động sửa chữa phòng học bằng nguồn kinh phí của nhà trường và nguồn xã hội hóa nhằm đảm bảo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT, để đảm bảo điều kiện cho năm học mới, sở đã chỉ đạo rà soát hệ thống trường lớp, xây dựng kế hoạch từng bước chuẩn bị cho cơ sở vật chất, trang thiết bị các phòng bộ môn, thực hành, thí nghiệm, đặc biệt là cơ sở vật chất đảm bảo việc tổ chức học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học.

“Có thể nói, cơ sở vật chất trường lớp hiện nay trên địa bàn tỉnh đang ngày một hoàn thiện hơn, chuẩn hóa hơn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng mong mỏi của người dân trên địa bàn tỉnh”- bà Quyên Thanh chia sẻ.

Trong khi đó, năm học 2018- 2019 là năm học mà các lứa tuổi “đẹp” bước vào năm học lớp 1, lớp 6 và lớp 10 nên số lượng học sinh tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, với tiên lượng trước, hiện các trường đã hoàn thành xong kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo được sĩ số nhằm giữ vững kết quả học tập.

Thầy Võ Thành Long- Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Long Hồ- cho biết, nhà trường đã tu sửa một số hạng mục cơ sở vật chất, nhà vệ sinh, sân chơi,… để chuẩn bị cho năm học mới. Song song đó, nhà trường cũng đã hoàn thành công tác tuyển sinh nhằm đảm bảo duy trì đúng sĩ số lớp học, nhất là lớp 1 khi đây là lứa học sinh “tuổi đẹp”.

“Nhà trường chỉ tuyển sinh trong địa bàn, riêng ngoài địa bàn thì bán kính tuyển sinh không quá 500m. Đồng thời cũng dành một số chỉ tiêu cho cán bộ nhà nước đang công tác trong địa bàn đúng quy định. Có thể nói, các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để chào đón các em học sinh năm học mới 2018- 2019”- thầy Võ Thành Long cho biết.

Tiếp tục nâng chất lượng giáo dục đào tạo

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, năm học 2018- 2019, ngành GD-ĐT thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xây dựng các trường học có cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các thiết bị dạy học thiết yếu và hệ thống hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hiện các bước chuẩn bị cơ sở vật chất đã sẵn sàng cho một năm học thành công, và các trường cũng đã có các bước chuẩn bị các phương án nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cho năm học mới 2018- 2019.

Thầy Nguyễn Thảo Tâm- Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Mỹ Phước- cho biết, số lượng học sinh đầu cấp có tăng nhưng vẫn đảm bảo được chỉ tiêu tuyển sinh, cũng như đáp ứng được cơ sở vật chất, chương trình, mục tiêu phục vụ việc dạy và học theo hướng tiếp tục nâng cao chất lượng GD- ĐT.

“Hiện nay, các phương án cũng như định hướng cho năm học mới được chuẩn bị. Từ đó nhà trường sẽ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học theo đúng tinh thần của Bộ GD- ĐT. Qua đó cố gắng duy trì và phát huy các kết quả đạt được trong năm học vừa qua…”- thầy Nguyễn Thảo Tâm cho biết.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên 72% có trình độ trên chuẩn là cơ sở để ngành GD- ĐT thực hiện tốt nhiệm vụ năm học cũng như các mục tiêu đề ra.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, trước thềm năm học mới, Sở GD- ĐT đã tăng cường tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nâng dần chất lượng đội ngũ về năng lực quản trị nhà trường, năng lực chuyên môn, đẩy mạnh việc bồi dưỡng thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tớ.

Năm học 2018- 2019, song song với tăng cường cơ sở vật chất, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành tổng rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong các nhà trường.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, đến cuối tháng 6/2018, ngành GD- ĐT đã tiến hành duyệt biên chế năm học, tổng nhu cầu tuyển dụng giáo viên, nhân viên của toàn ngành là 305 biên chế, trong đó mầm non có 207, tiểu học: 59, THCS: 20 và THPT: 19. Ngành cũng đã rà soát và sắp xếp lại đội ngũ, điều chuyển viên chức từ nơi thừa sang nơi thiếu, xây dựng kế hoạch tuyển dụng để thay giáo viên nghỉ hưu.

“Ngành đã từng bước sắp xếp tổ chức, thu gọn đầu mối, thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ năng lực chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY