Xã Hậu Lộc xây nông thôn mới nâng cao

Cập nhật, 15:45, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

 

Năm 2021, nhiều tuyến đường giao thông tại xã Hậu Lộc được đầu tư, nâng cấp. Trong ảnh: Nhân công đang thi công tuyến đường liên xóm ở Rạch Gỗ.
Năm 2021, nhiều tuyến đường giao thông tại xã Hậu Lộc được đầu tư, nâng cấp. Trong ảnh: Nhân công đang thi công tuyến đường liên xóm ở Rạch Gỗ.

Năm 2021, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí thu nhập và chậm tiến độ xây dựng các công trình. Không nằm ngoài những khó khăn chung đó, xã Hậu Lộc (Tam Bình) xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao cũng bị ảnh hưởng trong thực hiện tiêu chí thu nhập, song Hậu Lộc lại là một trong những điểm sáng về huy động sức dân nâng chất tiêu chí giao thông.

Phấn đấu thu nhập đạt 51,1 triệu đồng/người/năm

Đến xã Hậu Lộc, chúng tôi ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Cúc (Ấp 5) nhân lúc chị đang cùng các chị em trong xóm ngồi đan thảm mây, chị cho biết: “Tôi gắn bó với công việc này gần chục năm, lúc rảnh việc nhà thì ngồi đan cho vui lại có thêm tiền lo điện nước, mua phân bón cho cây”.

Với mỗi tấm thảm, chị Cúc được trả tiền công 7.000đ, nhờ chăm chút nên thảm của chị đan khá đẹp. Do không có nhiều thời gian, nên chị đặt mục tiêu đan 20 cái thảm/tuần. Mỗi tuần giao hàng cho đại lý ở ấp Danh Tấm. “Trong xóm có rất nhiều người làm, người giỏi và làm xuyên suốt 1 tuần có thể đan được cả trăm cái”- chị Cúc nói.

Hiện, chị Cúc đang ươm bông trang để trồng trước nhà. “Nhận được tiền công tui sẽ mua thêm phân để bón cho cây tốt hơn, mình trồng hoa để làm đẹp nhà mình đón tết và cũng góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường”- chị Cúc cười tươi.

Tại Cơ sở May gia công Thanh Tuyền (Ấp 5), các nhân công đang may gia công quần áo em bé. Chị Trần Thị Ngọc Tuyền- chủ cơ sở cho biết: Trước đây cơ sở có 8 người may tại chỗ nhưng giờ chỉ bố trí 4 người để giãn cách, phòng chống dịch COVID-19. Hiện, có 5 người nhận đồ đem về nhà may. Thu nhập khoảng 3 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trương Thị Nương- mẹ chị Tuyền cho hay: “Tôi về đây sống chục năm nay. Mở cơ sở để tạo việc làm cho người dân địa phương. Ngày làm từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nếu có tăng ca thì lãnh thêm tiền. Công việc thì có quanh năm”. Công việc làm ăn tốt, bà Nương nhiệt tình đóng góp cho địa phương như: hỗ trợ tuyển quân, xây dựng cầu đường, tặng gạo cho hộ nghèo… góp phần nhỏ cùng xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao.

Ông Phan Văn Tam- Bí thư Đảng ủy xã Hậu Lộc cho biết: Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,53 triệu đồng/năm, mục tiêu năm nay của xã là 51,1 triệu đồng/năm để đạt tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM nâng cao. Hiện, đã điều tra thu nhập và đang chờ kết quả của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Hậu Lộc cũng thông tin thêm: Xã có HTX thanh long giờ trồng xen thêm mít ruột đỏ. Toàn xã có 2 làng nghề, 3 tổ tiểu thủ công nghiệp, chủ yếu là đan thảm lục bình, dây mây, dây lác, dây nhựa, nhân công nhận hàng về làm, công việc ổn định, mỗi tháng cũng kiếm thêm 1,5- 2,5 triệu đồng/tháng. Tại Ấp 4 có những hộ trồng mai vàng giá trị khá cao…

Nâng chất tiêu chí giao thông

Bí thư Đảng ủy xã Hậu Lộc cho biết, đến thời điểm này xã tự đánh giá đạt 18/19 tiêu chí NTM nâng cao, do tiêu chí thu nhập còn chờ kết quả. Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng dịch COVID-19, song BCĐ chương trình xây dựng NTM xã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nâng chất tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, việc thực hiện tiêu chí giao thông đã có sự bứt phá với nhiều tuyến đường được đầu tư, nâng cấp.

Đối với đường liên ấp, xã có 4 tuyến, dài 11,4km. Trong năm, đã nâng cấp, mở rộng, trải nhựa đường Bờ Tràm, nền đường rộng 4m, dài 1,8km, kinh phí 662 triệu đồng do huyện đầu tư, nâng tổng số đến nay toàn xã đã được đầu tư 3/4 tuyến đường liên ấp, dài 7,9km, chiếm tỷ lệ 69,3%.

Theo quy hoạch, xã có 5 tuyến đường liên xóm dài 8,56km; trong năm, đã thi công 5/5 tuyến đường đan hoặc trải nhựa, rộng 2m trở lên, gồm: Tuyến đê bao sông Cái Ngang (đoạn từ Rạch Gỗ đến Cầu Ngang), tuyến đường ngọn Rạch Gỗ, tuyến đường ngọn Láng Vôi và tuyến đường Ấp 4.

Đồng thời, duy tu 8,1km đường liên ấp bị hư hỏng. Theo đó, đã hoàn thành thi công 3 tuyến đường liên xóm ở Ấp 4, Bầu Vồi, Láng Voi và 1 tuyến đèn đường; nâng cấp đoạn đường ngõ xóm ấp Danh Tấm. Hiện, đang thi công tuyến liên xóm còn lại ở Rạch Gỗ dài 1,8km.

Bên cạnh, xã còn vận động duy tu, đổ đan một số tuyến đường liên xóm. Đến nay, toàn xã có 7,5km đường ngõ xóm sạch, đảm bảo đi lại vào mùa mưa, đạt 100%.

Song song với việc đầu tư các tuyến đường, xã còn vận động làm đèn thắp sáng phủ kín 19,1km đường liên xã và liên ấp, đạt 100%. Qua đây, tạo thuận lợi, an toàn cho người dân khi lưu thông vào ban đêm.

 

Công việc đan thảm mây giúp người dân có thêm thu nhập.
Công việc đan thảm mây giúp người dân có thêm thu nhập.

Bí thư Đảng ủy xã Hậu Lộc Phan Văn Tam thông tin: Tổng kinh phí để thực hiện các công trình trên gần 5,3 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước, xã còn trích từ vốn khen thưởng đạt nhất cụm thi đua (500 triệu đồng), xin chủ trương huyện đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, huy động sức dân và vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Theo ông Phan Văn Tam, để đầu tư xây đường liên xóm kinh phí khá cao (khoảng 500 triệu đồng/km), được huyện giao cho xã làm chủ đầu tư, xã đã họp dân thống nhất hợp đồng thi công thay vì đấu thầu, để giảm được nhiều chi phí. “Để nâng chất tiêu chí giao thông, xã được nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, không những xây đường mà còn hỗ trợ dứt điểm nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ vậy, đến nay xã không còn hộ khó khăn về nhà ở”- Bí thư Đảng ủy xã Hậu Lộc cho hay.

Nghị quyết nhiệm kỳ 2020- 2025, xã Hậu Lộc đề ra chỉ tiêu xây 2 ấp NTM kiểu mẫu. Trong năm 2021, song song với xây xã NTM nâng cao, xã Hậu Lộc chọn Ấp 4 xây NTM kiểu mẫu. Hiện, đang chờ huyện kiểm tra. Năm 2022, xã tới chọn ấp Danh Tấm xây ấp NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI