TP Vĩnh Long

Phường 2 đổi thay từ những công trình

Cập nhật, 07:14, Thứ Tư, 01/12/2021 (GMT+7)

 

Những tuyến kè hình thành giúp cảnh quan ven sông của Phường 2 bừng sáng. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Những tuyến kè hình thành giúp cảnh quan ven sông của Phường 2 bừng sáng. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Là phường nội ô của TP Vĩnh Long, thời gian qua, Phường 2 được quan tâm đầu tư nhiều công trình, góp phần thay đổi diện mạo, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội.

Phường 2 có diện tích tự nhiên 1,52km2, có 3.026 hộ với 12.724 nhân khẩu. Phường được bao bọc bởi các sông (phía Bắc giáp với sông Cổ Chiên, phía Đông giáp sông cầu Lộ). Dọc theo các đoạn sông này, các dự án kè, đê bao chống ngập đã và đang hình thành.

Kè Cổ Chiên uốn lượn theo dòng sông, nối dài từ chân cầu Mỹ Thuận đến Phường 5 vừa có ý nghĩa lớn là giúp chống ngập và sạt lở, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng, vừa tạo điểm nhấn của thành phố về văn hóa, du lịch và là nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt, thể dục thể thao cho người dân.

Không chỉ vậy, nếu khai thác hết tiềm năng, thế mạnh, công trình còn mang lại giá trị kinh tế- xã hội lớn, tạo động lực mới để TP Vĩnh Long phát triển. Cụ thể, đoạn kè Cổ Chiên qua Phường 2 không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, làm thay đổi bộ mặt đô thị, mà còn là địa điểm bố trí chợ hoa xuân của thành phố. Người dân khu vực kè còn phát triển dịch vụ ăn uống, góp phần nâng cao đời sống.

Ngoài ra, đê bao chống ngập TP Vĩnh Long- khu vực sông Cái Cá có địa điểm xây dựng: Phường 1, Phường 2 và Phường 3. Trong đó, đoạn kè từ cầu Lộ đến rạch Tân Hữu (đoạn Phường 2) dài gần 1.800m với đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước, công viên.

Cùng với các tuyến kè, trên địa bàn phường hiện có rất nhiều công trình trọng điểm được đầu tư như: tuyến đường Võ Văn Kiệt, đường ranh Phường 2- Phường 9; các công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, hẻm (LIA 1, LIA 3 thuộc Dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long”) giúp phường 2 có hệ thống giao thông thêm kết nối, thông thương với các phường khác.

Nhà ở gần tuyến đường đang được nâng cấp, chị Nguyễn Phương Lan vui mừng nói: Tôi không ngờ trước đây mình ở hẻm nhỏ, mùa mưa lũ đường còn bị ngập mà nay được nâng cấp cao hơn, mở rộng hơn và có thêm đèn đường thắp sáng. Sắp tới, xe 4 bánh có thể tới tận nhà và không khí về đêm chắc hẳn sẽ vui hơn, an ninh trật tự đảm bảo hơn.

Chị Lan cũng cho biết thêm, gần đây, trên địa bàn phường mở thêm nhiều tuyến đường mới nên “không riêng tôi mà các hộ gần nhà tôi đều vui khi được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, giúp thuận lợi hơn trong việc đi lại, mua bán, vận chuyển hàng hóa... Tôi mong đường sớm hoàn thành và thành phố sẽ có thêm nhiều tuyến đường đẹp như vậy nữa”.

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết trước đây, khu vực ven sông là những dãy nhà sàn, nguy cơ sạt lở thường trực, mùa mưa lũ thường bị ngập… Trong đó, khu vực đê bao chống ngập đi qua trước đây chủ yếu là đất vườn, từ lâu ở đó chưa phát triển.

Tới mùa mưa lũ là ngập toàn bộ các Khóm 5, 6, 7, ảnh hưởng đường giao thông, vườn tược, nhà cửa của người dân, len lỏi vào đường Nguyễn Huệ. Thì với các tuyến kè, đê bao đã và đang hình thành, các khu vực này không còn nhà sàn, không còn lo ngập úng, cảnh quan bừng sáng, khang trang, người dân có điều kiện mở ra mua bán, nâng cao thu nhập.

Ông Thanh Tuấn cũng bày tỏ rất vui mừng vì “tuyến đường Võ Văn Kiệt đi qua có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của phường”. Tuyến đường hoàn thành giúp kết nối Phường 2 với Phường 9, Trường An... Riêng việc đầu tư cầu Lộ 2 thuộc tuyến đường giúp kết nối khu vực đê bao chống ngập Phường 2 với bên kia bờ Phường 3.

“Khu này từ lâu là đất vườn, người dân bỏ hoang rất nhiều. Bên cạnh được Nhà nước đầu tư đường và cầu, sắp tới, Khu Hành chính của Phường 2 sẽ dời về đó. Trong tương lai, khu vực đó sẽ phát triển thành trọng điểm của phường về phát triển kinh tế.

Nhiều công trình được đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo đô thị. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH
Nhiều công trình được đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo đô thị. Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, dự kiến tuyến đường Võ Văn Kiệt, công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hẻm sẽ hoàn thành trong năm 2022. Cũng trong năm mới này, phường được tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư trường tiểu học, trường mầm non, mở rộng đường Xóm Chài, mở rộng đường vào trường…

Đặc biệt, cầu đi bộ TP Vĩnh Long bắc qua sông nối Phường 2 và Phường 1 cũng sẽ được khởi công, giúp tạo thêm điểm nhấn. Ngoài những dự án đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn thì phường còn kiến nghị thêm một số công trình để hoàn thành đô thị hóa các tuyến đường, đảm bảo thuận tiện cho người dân đi lại.

“Nhìn chung, từ đây tới năm 2025 sẽ có nhiều công trình mang tính động lực cho sự phát triển của phường, của thành phố. Theo đó, rất mong người dân chấp hành tốt chủ trương, cùng địa phương giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, chăm lo phát triển kinh tế để giữ vững và nâng chất phường văn minh. Đồng thời, đưa kinh tế- xã hội của phường ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển của TP Vĩnh Long”- ông Thanh Tuấn kỳ vọng.

Trong năm 2021, UBND Phường 2 phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và các ban ngành, đoàn thể thành phố tổ chức gặp gỡ, vận động 18/18 hộ dân tuyến đường mặt tiền đường Lê Thái Tổ bàn giao mặt bằng thuộc công trình Đê bao chống ngập TP Vĩnh Long. Đến nay, các hộ đã bàn giao mặt bằng. Đồng thời, kết hợp cùng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành kiểm kê đất và tài sản trên đất thuộc công trình LIA 1 và LIA 3…

TUYẾT HIỀN